Boeing đạt thỏa thuận lương mới với công nhân, chấm dứt đình công

VOH - Sau khi chấp thuận đề xuất lương mới, khoảng 33.000 công nhân của IAM tại khu vực Seattle sẽ trở lại làm việc, khôi phục hoạt động tại 2 nhà máy lắp ráp lớn.

Ngày 4/11, các công nhân của Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã chấp thuận đề xuất hợp đồng mới, chấm dứt hơn 7 tuần ngưng trệ hoạt động, khiến công ty hàng đầu về hàng không của Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD.

Hiệp hội Công nhân cơ khí và Hàng không quốc tế (IAM) quận 751 (thành phố Seattle, bang Washington) cho biết đã thông qua đề xuất hợp đồng mới được ban lãnh đạo Boeing đưa ra với hơn 59% phiếu thuận. Trước khi chấp thuận đề xuất này, đã có hai đề xuất khác bị bác.

Động thái trên đồng nghĩa với việc khoảng 33.000 công nhân của IAM tại khu vực Seattle sẽ trở lại làm việc, khôi phục hoạt động tại 2 nhà máy lắp ráp lớn.

Đề xuất hợp đồng mới bao gồm mức tăng lương 38%, cùng khoản tiền thưởng 12.000 USD khi ký hợp đồng, kèm các điều khoản nâng mức đóng góp của chủ quản lý lao động vào chương trình hưu trí 401K và đảm bảo chi phí chăm sóc sức khỏe.

Hợp đồng mới không khôi phục chế độ lương hưu trước đây của Boeing theo nguyện vọng của các công nhân lớn tuổi.

Boeing_TAAG_Angola_Airlines-5-3

Dự kiến, các công nhân của IAM sẽ quay trở lại làm việc sớm nhất là vào ngày 6/11 và muộn nhất là ngày 12/11.

Chủ tịch Công đoàn IAM quận 751 Jon Holden cho biết kết quả này đánh dấu thắng lợi, hợp đồng mới giúp cân bằng lại cán cân có lợi cho tầng lớp trung lưu sau những nhượng bộ trước đó với tập đoàn.

Ông Holden cam kết khi đình công kết thúc, các công nhân sẽ quay lại làm việc, cống hiến để cải thiện tình hình tài chính hiện nay của Boeing.

Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg hoan nghênh việc IAM chấp thuận đề xuất, nhấn mạnh thêm rằng ban lãnh đạo và công nhân cần đạt đồng thuận, cùng làm việc để đưa Boeing phát triển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng hoan nghênh việc IAM đã chấp thuận đề xuất hợp đồng của Boeing, cho rằng điều này có lợi cho người lao động, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Boeing trước đó chứng kiến khủng hoảng liên tiếp khi công nhân lắp ráp máy bay đình công trong 7 tuần, sau sự cố bung cửa thoát hiểm của một máy bay 737 MAX do Alaska Airlines khai thác vào tháng 1/2024.

Cuộc đình công của IAM xuất phát từ những bất bình của công nhân do lương gần như trì trệ trong suốt 1 thập kỷ.

Bình luận