Bong bóng bất động sản là do có hiện tượng mua nhà để tích luỹ, để đầu cơ

(VOH) - Xảy ra bong bóng bất động sản là do có hiện tượng không phải mua nhà để ở mà mua nhà để tích luỹ, để đầu cơ, dẫn tới việc đẩy giá lên, theo Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng.

Sáng 13/1, diễn ra tọa đàm: “Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và triển vọng năm 2023” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Tại đây, các khách mời là các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cùng phân tích, đánh giá, luận bàn về vấn đề này.

Bong bóng bất động sản là do có hiện tượng mua nhà để tích luỹ, để đầu cơ 1
Tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và triển vọng năm 2023” sáng 13/1. Ảnh: VGP

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ ý kiến về tình trạng bong bóng bất động sản.

Theo ông Hùng, các giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản đã bàn nhiều năm qua, cũng từng có nhiều chính sách, chỉ đạo, đơn cử như dành 30.000 tỷ tháo gỡ khó khăn, hiện tại cần xem xét lại các giải pháp trước còn tồn tại gì, đã thực hiện được những gì để bàn tiếp.

Riêng với vấn đề thiếu vốn, vừa rồi có giai đoạn các doanh nghiệp bất động sản huy động vốn bằng trái phiếu. Khi đó áp lực vốn tín dụng với ngân hàng rất lớn. Như vậy, khi thị trường vốn cân bằng với thị trường tiền tệ thì các doanh nghiệp hoạt động bình thường.

Tuy nhiên khi thị trường vốn có vấn đề, huy động khó khăn hơn sẽ dồn tất cả vào thị trường tiền tệ là không hợp lý. Vì bản chất thị trường tiền tệ là cho vay bổ sung vốn, cả vốn trung dài hạn và vốn ngắn hạn.

Vốn tín dụng, theo ông Hùng, không là nguyên nhân của tình trạng bong bóng bất động sản. Bởi tốc độ tăng trưởng vốn tín dụng hằng năm bình quân có con số rất rõ. Những dự án nào đầy đủ pháp lý đều được cho vay, những dự án liên quan đến nhà ở tiêu dùng phục vụ người dân, kể cả tín chấp tiền lương, vẫn được ngân hàng cho vay, người dân có thể tiếp cận được.

Việc có nơi người dân không tiếp cận được vốn tín dụng là do tính pháp lý có đảm bảo khả năng trả nợ hay không và có vượt khả năng tài chính của họ hay không.

Xảy ra bong bóng bất động sản là do có hiện tượng không phải mua nhà để ở mà mua nhà để tích luỹ, để đầu cơ, dẫn tới việc đẩy giá lên. Khi giá lên, chỉ cần thị trường “đóng băng” thì ngân hàng sẽ chịu rủi ro lớn nêu cho vay những khoản nợ này.

Ngân hàng đã đặt vấn đề lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực rủi ro, nên luôn xem xét thận trọng trong mỗi hồ sơ vay. Dự án phải đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ pháp lý thì đảm bảo tiếp cận được vốn tín dụng.

Các tổ chức tín dụng cũng đã đặt ra vấn đề là giá sản phẩm bất động sản có hợp lý để đưa ra tính hiệu quả dự án hay không.