Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản có nguy cơ dẫn đến ‘bong bóng'

(VOH) - Thị trường bất động sản gần đây có một số dấu hiệu phát triển không ổn định, có nguy cơ dẫn đến “bong bóng”.

Đây là những định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra tại Diễn đàn “Phát triển bền vững thị trường bất động sản” diễn ra ngày 15/12.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguy cơ dẫn đến bong bóng là bởi nguồn cung khan hiếm, giá cao, nhiều dự án đầu tư vướng thủ tục pháp lý...

Đến hết quý 3/2022, cả nước có 104 dự án đang triển khai (bằng 51% so với cùng kỳ) và 63 dự án nhà ở thương mại hoàn thành. Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm bất động sản đang ở tình trạng mất cân đối, chưa phù hợp nhu cầu thị trường.

Cụ thể, cơ cấu nhà ở thương mại cao cấp nhiều trong khi dự án nhà ở giá trung bình phù hợp với đại đa số người dân lại ít, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Trong khi đó, giá nhà ở ở mức cao, người dân khó tiếp cận. Việc này tác động đến tính thanh khoản, lượng giao dịch giảm, nhất là trong quý 4/2022.

thị trường bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, thị trường bất động sản gần đây có một số dấu hiệu phát triển không ổn định

Dấu hiệu thứ hai có thể dẫn tới bong bóng là doanh nghiệp hiện khó tiếp cận vốn tín dụng, phát hành trái phiếu - khiến cho dự án bất động sản dừng thi công.

Ngoài ra, lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá nguyên vật liệu tăng đã có tác động đến doanh nghiệp đầu tư bất động sản khiến một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giảm lao động, các nhà thầu phải dừng thi công.

Thị trường này cũng tác động nhiều ngành nghề nên những khó khăn trên đã khiến một số lĩnh vực khác như nguyên vật liệu, trang trí nội ngoại thất bị ảnh hưởng theo.

Dấu hiệu tiếp theo là những khó khăn do tâm lý khách hàng. Một số dự án không đảm bảo pháp lý khiến các nhà đầu tư, người dân mất lòng tin.

Về thủ tục pháp lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết còn tồn tại khá nhiều như vướng mắc liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng dù chính quyền tích cực hỗ trợ doanh nghiệp; định giá đất; quy hoạch sử dụng đất; giao đất thực hiện dự án, lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng, chấp nhận chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó là vướng mắc liên quan đến pháp luật về đầu tư, về đấu thầu dự án có đất công xen kẽ, về hoạt động đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… đều là nguyên nhân khiến nguồn cung ra thị trường giảm.

Những khó khăn trên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, diễn ra trong thời gian ngắn. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp trong khó khăn và tháo gỡ khó khăn.

Chính phủ đã thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các bộ ngành nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Các bộ ngành, địa phương sẽ rà soát dự án đang triển khai đủ pháp lý, có khó khăn sẽ đôn đốc; đối với các dự án còn vướng pháp lý, sẽ làm rõ nội dung vướng mắc để tháo gỡ, nhất là dự án nhà ở thương mại.

Hiện cả nước còn hơn 1.000 dự án ở nhóm giải pháp này, khi được tháo gỡ khó khăn sẽ tạo nguồn cung đáng kể cho thị trường…