Buổi đối thoại, giải đáp vướng mắc về bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

(VOH) - Buổi đối thoại doanh nghiệp với lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Thành phố do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP phối hợp với Bảo hiểm Xã hội TPHCM tổ chức vào sáng 15/8.

“Giải đáp vướng mắc về bảo hiểm xã hội, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi các chính sách của nhà nước kịp thời, hiệu quả”  là mục đích của buổi đối thoại doanh nghiệp với lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Thành phố, do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng 15/8.

Có hơn 30 ý kiến của doanh nghiệp được đặt ra, xung quanh chế độ bảo hiểm xã hội cho lao động nước ngoài, chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đối với người thai sản, thủ tục đăng ký bảo hiểm cho doanh nghiệp, giải pháp xử lý khi người lao động bị tai nạn mất thẻ bảo hiểm y tế....

Đối với sổ Bảo hiểm xã hội, cơ quan chức năng đang thực hiện theo dõi qua mã số Bảo hiểm xã hội, ghi nhận quá trình đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động bằng điện tử. Cơ quan Bảo hiểm xã hội đã tiến hành rà soát và trả sổ cho người lao động.

Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có 95% doanh nghiệp gởi sổ về cho cơ quan chức năng thực hiện gởi sổ.

Liên quan đến việc đổi sổ và quản lý sổ bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến, bà Trần Thụy Thanh Tâm, Công ty Glory Investerment Holding Việt Nam nêu khó khăn: “Doanh nghiệp là thuộc Bảo hiểm xã hội TP quản lý nhưng trong quá trình in sổ lại thiếu thông tin đóng Bảo hiểm xã hội của người lao động ở công ty cũ tại các tỉnh thành khác. Khi doanh nghiệp liên hệ với cán bộ thu để hỏi lý do thì được trả lời là do đông quá, nên việc sẽ có nhiều người in, những người không theo dõi công ty sẽ không cập nhật kịp thời những thông tin trước đó nên dẫn đến thiếu”.

Bà Trần Thụy Thanh Tâm, Công ty Glory Investerment Holding Việt Nam nêu thắc mắc.

Nhận thiếu sót về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội thành phố hứa sẽ điều chỉnh bổ sung cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề mất thẻ Bảo hiểm y tế do tai nạn, bà Vương Thị Minh Phượng, Công ty Cổ phần xe khách Sài Gòn nêu trường hợp cụ thể tại doanh nghiệp: “Thực tế công ty chúng tôi có trường hợp người lao động bị giật giỏ, đến bệnh viện sơ cấp cứu về trong ngày, không trình thẻ được kịp thời, nhưng không được thanh toán bảo hiểm.

Người lao động thắc mắc vì việc đóng bảo hiểm đã được ghi nhận, có quá trình cụ thể rồi, nhưng khi xảy ra sự cố không trình được thẻ y tế thì lại không được hưởng chế độ gì”

Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm Xã hội TPHCM giải thích: ”Trường hợp bị tai nạn giao thông nếu đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu thì theo quy định là phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế trước khi xuất viện. Trong trường hợp này nếu đi cấp cứu thì đúng theo quy định.

Nhưng nếu đi khám thông thường, thì lại đi trực tiếp lên tuyến tỉnh thì trái quy định, là trường hợp ngoại trú nên không được thanh toán. Các trường hợp bị tai nạn, bị mất hay bị quên thẻ bảo hiểm y tế thì hiện nay cơ quanbBảo hiểm xã hội thành phố đều hỗ trợ cho các đơn vị in thẻ bị mất ngay.

Các cá nhân, doanh nghiệp có thể đến bất kỳ quận huyện nào đề nghị in lại thẻ trong vòng 15 đến 30 phút là sẽ có thẻ mới”.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm Xã hội TPHCM

Ghi nhận những ý kiến của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố cho biết nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, những vướng mắc của các doanh nghiệp, sẽ tháo gỡ các khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện mà thường hay xảy ra”.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố.

Bên cạnh việc giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp, đại diện Bảo hiểm Xã hội thành phố còn thông tin thêm cho doanh nghiệp những quy định, chính sách mới nhất liên quan đến các nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi 2014; Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi và các quy định pháp luật khác liên quan: Chính phủ vẫn chưa có nghị định hướng dẫn chính thức về việc thu bảo hiểm xã hội đối với người nước ngoài, nên các doanh nghiệp vẫn phải chờ.

Từ năm 2018, mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội phải cộng thêm các khoảng thu nhập khác được thỏa thuận trả định kỳ hằng tháng, còn các khoảng được bổ sung mà không xác định được mức tiền cụ thể thì không đóng bảo hiểm xã hội; Quy định đơn vị đóng bảo hiểm y tế chậm từ 30 ngày trở lên phải chịu phạt tính trên lãi suất. Đến năm 2019, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ không thực hiện gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế định kỳ hằng năm nữa, mà in thẻ một lần để sử dụng suốt đời.

Tuy nhiên, nếu nộp tiền bảo hiểm đầy đủ, đúng quy định thì thẻ mới có giá trị được khám chữa bệnh. Còn các đơn vị nào không đóng theo quy định thì thẻ sẽ bị khóa, đồng nghĩa với việc người lao động không thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ được.