Ngày 10/8, tại hội thảo trực tuyến với chủ đề ”Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng”, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, với quyết tâm “vừa chống dịch, vừa sản xuất”, Tân cảng Sài Gòn đang nỗ lực đồng hành với khách hàng, hãng tàu quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp nhằm giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không còn nguy cơ bị đứt gãy, duy trì hoạt động sản xuất thông suốt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái và các cơ sở trực thuộc.
Theo đó, từ ngày 7/8, đơn vị đã triển khai các nhóm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cùng các chính sách hỗ trợ cho khách hàng. Cụ thể là nhóm giải pháp tăng tốc độ giải phóng container nhập ra khỏi cảng. Đó là triển khai chiến dịch tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng.
Nhóm giải pháp nữa là tăng năng lực bãi chứa hàng trong cảng và ngoài cảng như chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi.
Nhóm giải pháp điều tiết lượng hàng nhập khẩu có thể bị tồn lâu đưa về cảng. Với giải pháp này, đơn vị đã ra khuyến cáo với Doanh nghiệp và Hãng tàu về việc nếu Doanh nghiệp bị ngưng sản xuất thì ngưng nhập hàng về Tân cảng Cát Lái hoặc chuyển đổi Manifest cho những container đang trên tàu hoặc bãi Cảng Tân cảng Cát Lái sang cơ sở khác thuộc đơn vị. Tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng Cái Mép và cảng Tân cảng Hiệp Phước về cảng đích Tân cảng Cát Lái để giao khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 02 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Tân cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện. Chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích”.
Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu/khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện. Phối hợp với hãng tàu hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với cảng bằng việc tính toán, điều chỉnh phương án khai thác tàu hợp lý để hạn chế số tuyến tàu hoặc giãn tiến độ tàu, giãn tiến độ vận chuyển container hàng nhập về cảng đặc biệt là container hàng của các khách hàng mà nhà máy đang ngưng sản xuất.
Sau khi đã thực hiện các giải pháp đồng bộ trên, nhưng tình hình tồn bãi vẫn tiếp tục tăng thì cảng sẽ định lượng giảm tỷ lệ hàng nhập cho các hãng tàu tùy theo tình hình thực tế (Cảng sẽ thông báo trước từ 3 đến 7 ngày cho các hãng tàu để triển khai thực hiện).
Nhóm giải pháp làm việc với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và đẩy mạnh thủ tục online. Tạo thuận lợi cho nhân lực của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cảng biển, cán bộ, công chức hải quan, kiểm dịch đi lại kể cả sau 18 giờ để kịp thời thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa và đảm bảo hoạt động sản xuất cảng không gián đoạn. Cấp mã QR.
Hiện tại dư địa bãi chứa của các cảng trong cụm cảng nhóm 5 cũng chỉ còn khoảng tương đương 35% dung lượng của cảng Tân Cảng - Cát Lái. Vì vậy, nguy cơ ùn ứ ở Tân Cảng - Cát Lái chính là nguy cơ ùn ứ cả cụm cảng này. Hiện nay, lượng tồn bãi hàng nhập đang có mức giảm rõ rệt, duy trì ở mức 80 - 85% dung lượng bãi, bảo đảm công suất, sức chứa cho phép, việc giao nhận hàng hóa và tốc độ giải phóng tàu được đảm bảo, không còn khả năng hàng hóa tồn bãi tăng cao, gây áp lực cho sản xuất và không còn nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của cảng.
Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục kêu gọi các hãng tàu, khách hàng cùng chung tay chia sẻ, tiếp tục duy trì hợp tác.