Các khu du lịch ở miền Trung: Giảm giá dịch vụ để hút khách sau sự cố môi trường biển

(VOH) - Sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung xảy ra hồi đầu tháng 4 năm nay gây tác động mạnh đến kinh tế xã hội đối với các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Riêng ở lĩnh vực du lịch, tác động của sự cố này đến nay vẫn chưa giải quyết được. Trước tình hình đó, chiều 18/11, tại TPHCM, Tổng cục du lịch đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bắc Trung bộ, để phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tìm giải pháp đưa khách đến với các tỉnh miền Trung.

Hội nghị là bước đi cụ thể tiếp theo để thực hiện đề án “Hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển”.

Theo thống kế, thiệt hại từ sự cố này tác động rất lớn đến ngành du lịch của 5 địa phương miền Trung, ước tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng.

Bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh). Ảnh: internet

Theo ông Lê Trần Sáng, PGĐ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Tĩnh - địa phương trực tiếp chịu ảnh hưởng từ sự cố này, lượng khách đến với tỉnh giảm 60-70% so với trước, ảnh hưởng lớn đến doanh thu và việc làm của người lao động. Chính vì vậy, để thu hút du khách quay lại với mình, Hà Tĩnh cũng đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp.

"Hiện nay, tại các khu du lịch biển, các khách sạn có cam kết giảm giá dịch vụ xuống 15-20% so với trước", ông Sáng nói.

Ông Đặng Đông Hà, PGĐ Sở Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Bình cho biết: Lượng khách trong 10 tháng qua đến với địa phương giảm 47% so với trước, tổng doanh thu du lịch cũng giảm 1.700 tỷ đồng. Điều đáng mừng là ngành du lịch của tỉnh nhanh chóng định hướng các công ty lữ hành chuyển hướng khai thác tour mới thay thế cho sản phẩm du lịch biển.

"Trong thời điểm hiện nay với những khó khăn về biển, chúng tôi ưu tiên các tuyến Phong Nha - Kẻ Bàng, rừng đặc dụng, rừng Trường Sơn gắn với du lịch văn hóa cộng đồng, có những sản phẩm đặc thù, trở thành một địa chỉ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước", ông Hà cho biết thêm.

Ông Ngô Hoài Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay: Cùng với nỗ lực đổi mới sản phẩm du lịch của 5 tỉnh Bắc miền Trung, các công ty du lịch ở 2 thành phố lớn cũng nên xúc tiến đưa khách quay trở lại khu vực này, nhất là khi Bộ TN&MT đã công bố chỉ số khoa học an toàn đối với các hoạt động du lịch. Bản thân Tổng cục cũng sẽ nỗ lực lớn cho vấn đề này: "Việc tổ chức, xúc tiến du lịch, nhất là du lịch nội địa tại các tỉnh miền Trung, qua đó hỗ trợ khôi phục lại du lịch miền Trung là nhiệm vụ đặt ra hết sức bức xúc. Đầu tháng 12, Tổng cục Du lịch sẽ tiến hành một chương trình roadshow tại Bangkok và Udonthani để giới thiệu miền Trung đến nước bạn, qua đó thu hút khách du lịch Thái Lan đến với các tỉnh miền Trung".