Chờ...

Các nhà bán lẻ Mỹ giảm mạnh nhập khẩu hàng hóa Giáng sinh

MỸ - Dữ liệu nhập khẩu cho thấy, năm nay ‘ông già Noel’ không giao nhiều cây thông Noel, đồ chơi và đồ trang trí đến Mỹ như những năm gần đây.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã cắt giảm mạnh lượng hàng nhập khẩu phục vụ Giáng sinh.

Đơn vị này vận chuyển ít nhất 340.000 kg sản phẩm được mô tả là hàng hóa "Giáng sinh" vào Mỹ trong 12 tháng tính đến ngày 30/9, theo dữ liệu nhập khẩu của Mỹ do ImportYeti cung cấp độc quyền cho Reuters.

Dữ liệu nhập khẩu cho thấy, nhà bán lẻ này đã vận chuyển ít sản phẩm hơn nhiều lần so với con số 980.000 kg của 12 tháng trước đó (tính đến ngày 30/9/2023)

Trong cùng 12 tháng của năm 2022, Walmart đã nhập khẩu hơn 1,9 triệu kg sản phẩm Giáng sinh, từ đồ trang trí tuần lộc đến đồ chơi nhồi bông Grinch.

Người phát ngôn của Walmart cho biết, dữ liệu vận đơn "chỉ phản ánh một phần bức tranh về nguồn hàng của chúng tôi do dữ liệu từ thị trường, thương hiệu quốc gia và dữ liệu nhà nhập khẩu trong nước đối với các thương hiệu tư nhân bị loại trừ, cùng nhiều dữ liệu khác".

ong-gia-noel-061124
Một người đàn ông hóa trang thành Ông già Noel tại một cửa hàng Walmart ở Teterboro, New Jersey, Mỹ năm 2016 - Ảnh: Reuters

Các nhà bán lẻ "dự đoán doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ này sẽ tăng ít hơn so với năm ngoái", Gerald Storch, cố vấn bán lẻ và cựu nhân viên Target cho biết.

"Người tiêu dùng đang phải chịu áp lực vì ít tiền hơn để mua sắm tùy ý", ông nói. Trong khi tổng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đang tăng, "một số nhà bình luận vẫn nhầm lẫn tổng chi tiêu của người tiêu dùng (bao gồm cả những nhu cầu thiết yếu như nhà ở hoặc chăm sóc sức khỏe) với chi tiêu tùy ý".

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vào tháng 9, củng cố quan điểm cho rằng nền kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3.

Nhà phân tích Linda Bolton Weiser của DA Davidson cho biết, môi trường tiêu dùng năm nay "không mấy khả quan" và mức giá trung bình của đồ chơi tại Walmart là 40,16 đô la trong mùa này, thấp hơn 10% so với năm ngoái.

Tất cả các công ty Mỹ - bao gồm các nhà bán lẻ Walmart, Dollar General và các cửa hàng khác - đã vận chuyển số lượng sản phẩm liên quan đến Giáng sinh tính theo trọng lượng trong năm nay tương đương với năm 2023 và ít hơn 20% tính theo trọng lượng so với năm 2022, theo ImportYeti.

Trong 12 tháng tính đến ngày 30/9/2024, các công ty Mỹ đã nhập khẩu khoảng 141 triệu kg sản phẩm được mô tả là mặt hàng "Giáng sinh". Cùng kỳ năm 2022, các công ty đã nhập khẩu khoảng 180 triệu kg hàng hóa Giáng sinh, tăng 22% so với năm nay.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, do giám đốc điều hành cấp cao của Walmart tại Mỹ, John Furner làm chủ tịch cho biết vào tháng 10 rằng, chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ trong hai tháng cuối năm dự kiến ​​chỉ tăng 2,5-3,5% so với năm ngoái, đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2018 khi doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ tăng 1,8%.

Các nhà bán lẻ Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ thuê ít nhân công theo mùa hơn trong những tháng lễ hội so với năm ngoái.