Sáng nay, 13/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy, UBND TPHCM đã có chuyến khảo sát và làm việc với Ban đường sắt đô thị TPHCM về việc triển khai các dự án metro trên địa bàn, chỉ đạo phối hợp tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc để các công trình, dự án đảm báo được kế hoạch, tiến độ.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát tại một số nhà ga tuyến metro số 1
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã đến kiểm tra tại ga Phước Long, nhà Ba Son, đi xuyên hầm TBM về ga Nhà hát TP, kiểm tra hầm đào hở Lê Lợi, ga Bến Thành, đều thuộc dự án tuyến metro số 1. Ông Takuzo Sato, Giám đốc dự án Liên danh Shimizu - Maeda, đã nêu những khó khăn mà nhà thầu gặp phải trong quá trình thi công nhà ga ngầm và hầm TBM.
"Chúng tôi gặp nhiều khó khăn, có nhiều cọc gỗ, bê tông cốt thép của nằm sâu dưới lòng đất của các công trình khác để lại, từ đây cũng ảnh hưởng đến quá trình thi công của nhà thầu. Nhưng chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ, khối lượng công việc, đến nay đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng".
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn thị sát xuyên hầm TBM từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố
Một khó khăn nữa mà ông Takuzo Sato nêu là việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu vì liên quan đến nhiều sở ngành. Hiện khối lượng công việc thực hiện của toàn bộ dự án metro số 1 đã đạt 80%, nhưng đến nay tiến độ thanh toán mới chỉ đạt 40%.
Tại buổi làm việc ngay sau chuyến thị sát, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường cho hay, tuyến metro số 1 đang tập trung triển khai trên tinh thần lao động an toàn trên các công trường, để cuối năm 2020 đưa vào vận hành thử nghiệm. Hiện các gói thầu như gói Ba Son – nhà ga Long Bình đạt khoảng 80% khối lượng, gói từ ga Ba Son đến Nhà hát TP đạt 71% khối lượng. Mục tiêu năm 2019, tổng khối lượng dự án sẽ hoàn thành 80%. Hiện dự án metro số có hơn 1.400 kĩ sư thi công và ở thời điểm cao điểm có khoảng 2.500 kĩ sư thi công.
Liên quan đến khó khăn dự án metro số 1, ông Cường nêu vốn ODA liên quan đến dự án chưa được cấp phát.
Mới đây TPHCM đề xuất tạm ứng hơn 2.158 tỷ đồng thanh toán cho các nhà thầu. Ban hiện có nhiều khó khăn, về cơ chế tài chính, khuyết nhân sự lãnh đạo, thiếu nhân lực nhiều kinh nghiệm trong quản lý dự án lớn. Ban quản lý đường sắt đô thị đang tập trung thực hiện khắc phục theo kết luận thanh tra, kiểm tra, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của hợp đồng...
Trên tinh thần đó, triển khai theo chiến lược: 1 bước chậm - 2 bước nhanh. "Để làm được hệ thống đường sắt đô thị, phải có chiến lược, tạm gọi là 1 bước chậm, 2 bước nhanh. Bước chậm là chuẩn bị đầu tư, đánh giá hiệu quả hết sức bài bản. Đã có bài học từ tuyến số 1, số 2. Nhanh là giải phóng mặt bằng phải nhanh, quy hoạch dọc tuyến có tầm nhìn. Và tập trung thi công , xây dựng lắp đặt, khai thác vận hành phải triển khai nhanh"
Về tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương dài 11km đang tập trung điều chỉnh dự án, phấn đấu 2020 khởi công dự án. Tuyến số 5 (ngã 4 Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài gần 9km đang trong quá trình thẩm định, tư vấn.
Ông Cường kiến nghị Thành ủy, UBND TP chỉ đạo các sở ngành đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt sau khi có hướng dẫn của Bộ KH-ĐT về điều chỉnh dự án tuyến số 1 và số 2. Đặc biệt, tuyến số 1 cần sớm xem xét duyệt tạm ứng 2.158 tỷ cho các nhà thầu, ngoài việc để dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ còn nhằm tránh phát sinh khiếu kiện với các nhà thầu nước ngoài.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án gặp nhiều khó khăn khi triển khai nhưng Thành phố luôn nỗ lực tháo gỡ với tinh thần quyết liệt. Đặc biệt không để khó khăn do trách nhiệm của các sở ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt thủ tục. "Hiện nay các thủ tục gia hạn hợp đồng, điều chỉnh thiết kế cũng bình thường, vì quá trình làm có nhiều vấn đề. Các thủ tục mà các sở ngành tiếp nhận phải làm nhanh, tinh thần quyết liệt, cố gắng làm thế nào để dự án triển khai nhanh. Ngoài việc khó khăn về nguồn vốn, TP yêu cầu không để khó khăn do trách nhiệm của các sở ngành"
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dự án metro đặc biệt quan trọng và hết sức ý nghĩa với TPHCM, đặc biệt, tuyến metro số 1 và số 2, bởi các tuyến metro chỉ phát huy hiệu quả lớn khi hoạt động thành hệ thống. "Các tuyến số 1 và số 2 có ý nghĩa rất quan trọng để Thành phố có bài học thật về kỹ thuật, về quản lý, từ đó đẩy nhanh xây dựng các tuyến còn lại, phục vụ giao thông và phát triển thành phố. Chứ 7-8 năm chúng ta mới có 1 tuyến thì chắc phải 30 năm mới xong, vấn đề giao thông, tắc đường sẽ còn dài dài".
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, nhà thầu thi công dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã có nhiều nỗ lực, công trình cũng đã thành hình, hoàn thành khối lượng như dự kiến. Về khó khăn nhân sự, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: "Trách nhiệm ở đây rất cao, cho người có chuyên môn… Khẳng định sự đóng góp của gần 200 con người, đối với sự phát triển của Thành phố. Từ đó có cơ chế khuyến khích cho người có chuyên môn sâu…. Làm vài năm chuyển đi lãng phí lắm".
Về giải ngân, tạm ứng, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay, TP đã báo cáo Thủ tướng, tinh thần của Thủ tướng hết sức ủng hộ kiến nghị này của UBND TPHCM và đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án metro số 1. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ tối đa để công trình hoàn thành, cuối năm 2020 vận hành thử nghiệm, trước khi khai thác, phục vụ giao thông thành phố.