Cách tính giá điện mới có lợi cho công nhân lao động thuê nhà trọ

(VOH) - Kể từ hôm nay, 26/10, quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động đang ở nhà thuê nhưng không phải là một hộ gia đình chính thúc có hiện lực thi hành.

Kể từ hôm nay, 26/10/2018, quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động đang ở nhà thuê nhưng không phải là một hộ gia đình theo thông tư 25/2018 của Bộ Công Thương chính thức có hiện lực thi hành.

Thông tư nêu rõ, đối với người ở nhà trọ ký hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì bên cho thuê trực tiếp đứng tên làm thủ tục mua bán điện, hoặc đại diện bên thuê nhà ký với đơn vị bán điện nhưng phải có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà.

Đối với người ở nhà trọ ký hợp đồng dưới 12 tháng  khi chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101-200 kWh với mức giá 1.858 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

tiền điện

Công nhân sử dụng điện để nấu cơm tại khu nhà trọ

Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hằng tháng để xác định số người thuê nhà để tính số định mức. Theo đó, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt theo từng bậc từ 1-6.

Chẳng hạn bậc 1: từ 0-50kWh, bậc 2 từ 51-100kWh, bậc 3 từ 101-200kWh... mỗi bậc có mức giá riêng. Riêng những người không phải là hộ gia đình thì 4 người được tính là 1 định mức, trường hợp không đủ 4 người thì 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người 1/2 định mức và 3 người 3/4 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện./.