Cam kết sử dụng nước sạch tại các KXC-KCN TP

(VOH) - Sáng 28/9, Ban Quản lý Các khu chế xuất – Khu công nghiệp TP phối hợp với Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn và Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn ký kết cung cấp và sử dụng nước sạch nhằm hạn chế và tiến tới ngưng khai thác nước ngầm tại các khu chế xuất–Khu công nghiệp trên địa bàn TP.

Trước mắt, Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn thống nhất ký kết với 12 công ty phát triển, đầu tư hạ tầng KCX-KCN về các nội dung: cung cấp đầy đủ nước sạch cho doanh nghiệp tại các KCX-KCN TP, lộ trình, lưu lượng, tiêu chuẩn, điểm đấu nối và phương án giá nước...

Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn cam kết: "Đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu nước sạch cho các KCX-KCN cùng với sự nâng cao hơn chất lượng phục vụ khách hàng. Nước sạch là tài nguyên quý giá, không phải là vô hạn nên cần hạn chế khai thác và tiết kiệm trong sử dụng".

Ban quản lý các KCX-KCN TP cho rằng hiện nay các công ty hạ tầng đều mong muốn có lộ trình giảm khai thác nước dưới đất và tăng sử dụng nước sạch đi đôi với việc giá nước được áp dụng linh hoạt. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện phải phù hợp với thời hạn được phép khai thác của khu công nghiệp và hài hoà về lợi ích kinh tế của các công ty hạ tầng.

Các công ty hạ tầng KCX-KCN ký kết với Tổng công ty cấp nước 

Ông Võ Văn Thân, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc khẳng định: "Các công ty đầu tư hạ tầng KCX-KCN cam kết xây dựng lộ trình từng bước ngừng khai thác nước ngầm, sử dụng toàn bộ nguồn nước cấp của Tổng công ty cấp nước để cung cấp cho doanh nghiệp trong các KCX-KCN. Khẳng định việc chấp hành Luật bảo vệ tài nguyên nước và quy định của UBNDTP"

Các công ty hạ tầng cũng kiến nghị: Tổng công ty cấp nước cũng cần điều chỉnh đơn giá bán sỉ hợp lý, cấp định mức chi phí súc rửa đường ống và chữa cháy, xây dựng tiêu chí chất lượng nước sạch để cung cấp cho doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm, đáp ứng yêu  cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như yêu cầu về xuất khẩu.

Trên địa bàn TP hiện có 17 KCX-KCN đang hoạt động với 1434 doanh nghiệp đầu tư. Hiện có 12  khu KCX-KCN được phép khai thác nước dưới đất. Việc ký kết cung cấp và sử dụng nước sạch sẽ tiến tới ngừng khai thác sử dụng nguồn nước ngầm theo quyết định 69 của UBND TP.