Cần chế tài nếu doanh nghiệp không tổ chức đối thoại với người lao động

(VOH) - Chiều 27/9, tại TPHCM, Ban Dân Vận Trung ương tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện nghị định số 60 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị-Trưởng Ban Dân vận Trung Ương chủ trì hội nghị.

Cần c

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau 3 năm thực hiện, người sử dụng lao động đã cùng với ban chấp hành công đoàn cơ sở đã tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Năm 2014 cả nước có 10.500 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, gần 10.000 cuộc đối thoại định kỳ và đột xuất, đạt tỷ lệ 50% doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn.

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, có gần 8000 doanh nghiệp tổ chức hội nghị và hơn 6200 cuộc đối thoại, tăng 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc triển khai nghị định tại một số địa phương còn gặp một số khó khăn vướng mắc nhất là ở loại hình doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp thực hiện không đầy đủ nội dung dân chủ, chưa tổ chức đối thoại tại nơi làm việc thậm chí vi phạm các quy định của pháp luật lao động, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội.

Theo bà  Võ Thị Dung - phó Bí thư Thành ủy TP, cần có chế tài kinh tế nếu như doanh nghiệp không thực hiện tốt tinh thần nghị định: "Có tuyên truyền vận động, hướng dẫn và đôn đốc nhắc nhở nhiều lần mà doanh nghiệp cố tình không tổ chức thực hiện thì chúng ta phải có biện pháp chế tài để từ đó pháp luật được thực thi nghiêm minh. Đó cũng là cơ sở để nâng nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng lao động , người lao động trong thực hiện nghị định này vì sự phát triển của doanh nghiệp và quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động mà đã được pháp luật bảo vệ".

Hội nghị nghe chia sẻ của các tỉnh, thành, tổ chức công đoàn cả nước về khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong triển khai hiệu quả nghị định trên các khía cạnh: tổ chức đối thoại, thương lượng, tổ chức hội người lao động và thực hiện dân chủ tại nơi làm việc.