Cần hình thành mạng lưới DN phát triển bền vững

(VOH)- Ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Ban điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD).

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng làm sao có nhiều hơn nữa DN thực hiện phát triển bền vững, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng cần thay đổi cách thức triển khai, chứ không thể phụ thuộc vào hơn 100 DN thành viên của VBCSD trong khi cả nước hiện trên 630.000 DN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Ban điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD)

Giải pháp được đưa ra là thông qua hơn 400 hiệp hội thành viên của VCCI, hiệp hội DN ở 63 tỉnh thành và hàng trăm hiệp hội DN chuyên ngành. Đây sẽ là cơ sở để hình thành lên mạng lưới DN phát triển bền vững rộng khắp.

Mỗi DN được công nhận đạt chuẩn phát triển bền vững sẽ trở thành thành viên của mạng lưới này. Vấn đề là cần phải tiếp tục đơn giản hoá bộ chỉ số phát triển bền vững để các hiệp hội, DN, nhất là DN nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ có thể áp dụng xây dựng mô hình phát triển bền vững”, ông Lộc kiến nghị.

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch VCCI, Phó Thủ tướng lưu ý bên cạnh các hiệp hội thành viên, VCCI cần có kế hoạch phối hợp cụ thể với các hiệp hội DN khác. “VCCI có thể tổ chức ngay cuộc họp với Hiệp hội DN nhỏ và vừa, Hiệp hội DN trẻ, Hiệp hội Nữ doanh nhân để bàn về vấn đề này”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Phó Thủ tướng khẳng định cộng đồng DN nói chung, trong đó có các DN thành viên của VBCSD, đã kiên trì, trách nhiệm, sáng tạo và có những đóng góp rất ý nghĩa để cộng đồng DN, xã hội ý thức được lợi ích, trách nhiệm phải phát triển bền vững.

Nhấn mạnh đến những cơ hội và thách đố đến từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thủ tướng cho rằng phải có những hành động để nhận thức đúng, thiết thực về khái niệm này bằng những chủ đề cụ thể đối với từng cơ quan, DN, từng cá nhân… sao cho mọi người đều dễ hiểu, dễ thấy.

Đây là một nội dung quan trọng của Diễn đàn phát triển bền vững sắp tới do VCCI phối hợp tổ chức với các bộ ngành, tổ chức quốc tế.

“VBCSD phải có tiếng nói mạnh mẽ để lan toả tinh thần phát triển bền vững ra cộng đồng DN, phải coi việc phát triển DN bền vững là mục đích lớn nhất của VCCI.

Nhiều bộ chỉ số của VCCI như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số DN đánh giá các bộ ngành (MEI)… cuối cùng cũng vì mục tiêu phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng đề nghị và yêu cầu phải làm cho khái niệm “phát triển bền vững” trở nên gần gũi, dễ hiểu với mọi người, mọi DN từ tập đoàn lớn đến đại lý, cửa hàng kinh doanh nhỏ.

Bộ chỉ số DN bền vững cần không quá phức tạp, chia nhiều cấp độ, để mọi DN cùng phấn đấu.

Trong số DN phát triển thêm, cần khuyến khích các DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, sử dụng ít năng lượng, không làm ô nhiễm môi trường, có trách nhiệm xã hội… để mọi người dân được thụ hưởng thành quả phát triển.