Cảnh báo chuyển tiền, rút tiền tại ATM trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

(VOH) – Lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của các ngân hàng kéo dài đến hết ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết), người dân cần lưu ý một số thông tin để tránh rủi ro khi chuyển tiền, rút tiền mặt.

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng dừng hoạt động. Tuy nhiên, dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống máy giao dịch tự động ATM vẫn hoạt động bình thường.

Các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. 

Một số ngân hàng như Ngân hàng TPBank, VPBank, Viet Capital Bank, Nam A Bank… đã triển khai hệ thống ngân hàng tự động CDM (máy ATM đa chức năng) hỗ trợ khách hàng đăng ký mở mới tài khoản, mở thẻ tín dụng, nạp tiền mặt trực tiếp, mở hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm...

Cảnh báo chuyển tiền, rút tiền tại ATM trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 1
Ảnh minh họa

Tại một số thời điểm, ra tình trạng giao dịch quá tải, dẫn đến hiện tượng ATM nuốt thẻ, không nhả tiền hoặc hết tiền. 

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ.

Khi thực hiện rút tiền mặt tại các máy ATM, khách hàng cần lưu ý quan sát kỹ cây ATM trước khi giao dịch đề phòng việc kẻ gian lắp thiết bị ghi hình hoặc quét thông tin thẻ ở một số vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím, camera... Nếu phát hiện dấu hiệu hoặc thiết bị lạ tại ATM, khách hàng nên ngừng giao dịch.

Khi rút tiền tại ATM, khách hàng cần lưu ý kiểm đếm đủ số tiền rút được trước khi rời đi. 

Đối với giao dịch trực tuyến, để người nhận nhận được tiền chuyển khoản tức thì, khách hàng nên chọn phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. 

Các ngân hàng khuyến cáo khi thanh toán trực tuyến, khách hàng chỉ nên thanh toán tại các website uy tín, tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực một lần OTP hay số thẻ tín dụng, mã CVV cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. 

Khách hàng cần sử dụng các ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS, Smart OTP hoặc các phương thức bảo mật 2 lớp. 

Nếu có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng hoặc bị mất thẻ, cần ngay lập tức ngừng giao dịch, nhanh chóng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.