Chờ...

Chiều 20/12: Giá vàng châu Á tăng mạnh

(VOH) – Giá vàng tăng tại châu Á, khi đồng USD yếu do đồng yen tăng mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất.

Chiều 20/12, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.791,91 USD/ounce 14 giờ 36 phút (giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,1% lên 1.800,20 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD giảm 0,3% do đồng yen tăng mạnh, sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm từ mức cộng trừ 0,25% lên cộng trừ 0,5%.

Đồng USD yếu hơn khiến vàng hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Chiều 20/12: Giá vàng châu Á tăng mạnh 1
Giá vàng châu Á tăng mạnh.

Ông Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính City Index, cho biết thông báo của BoJ đã gây bất ngờ cho thị trường trong bối cảnh giao dịch thưa thớt. Kết quả là vàng đã hút hết dòng tiền trú ẩn an toàn sau khi đồng USD suy yếu.

Chuyên gia này cũng lưu ý triển vọng lãi suất cuối kỳ của Fed cao hơn có thể ngăn vàng tận hưởng một đợt tăng giá mạnh vào năm tới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng trung ương của Mỹ sẽ đưa ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới để kiềm chế lạm phát. Các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đã đưa ra lập trường tăng giá tương tự.

Vàng được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời này.

Tâm lý giới đầu tư cũng chịu tác động nếu Trung Quốc tiếp tục đưa ra các hạn chế phòng dịch và nếu động thái đó xảy ra trong thời gian nghỉ lễ, đó sẽ là "chất xúc tác hoàn hảo" để vàng lao dốc.

Giá vàng trong nước hôm nay giảm nhẹ, Giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra 67,6 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng cả hai chiều mua - bán so với chốt phiên trước.