Chờ...

Đồng ruble Nga chạm ngưỡng thấp nhất so với đồng USD trong 7 tháng

(VOH) – Giá dầu thô thế giới giảm, cùng các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ của Nga đã ảnh hưởng tới đồng ruble Nga.

Theo trang oilprice.com, đồng ruble (Nga) đã phá ngưỡng 68 ruble/1 USD trong ngày 19/12. Đây là mức thấp nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Giá dầu suy yếu cùng với việc phương Tây áp giá trần 60 USD/thùng với dầu thô xuất khẩu của Nga đã tạo sức ép với đồng ruble.

Trong phiên giao dịch ngày 20/12, đồng ruble giảm giá 5,3%, xuống mức 68,2 ruble đổi một USD, mức thấp nhất kể từ ngày 11/5.

Đồng nội tệ của Nga cũng mất giá 4,2% so với đồng euro, với 72 ruble đổi một euro.

Đồng ruble Nga chạm ngưỡng thấp nhất so với đồng USD trong 7 tháng 1
Đồng ruble Nga chạm ngưỡng thấp nhất so với đồng USD trong 7 tháng.

Đồng ruble từng tăng giá mạnh tới 16% so với đồng bạc xanh và tăng tới 150% so với mức đáy được xác lập sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đà tăng giá chủ yếu đến từ biện pháp can thiệp của Moskva và các hạn chế giao dịch bằng đồng USD.

Đồng nội tệ mạnh lên cũng bắt đầu tác động tiêu cực đến kinh tế Nga. Chính phủ Nga đã phải giảm lãi suất từ 14% xuống còn 11%, khiến việc nắm giữ đồng ruble ít hấp dẫn hơn. Cùng với đó là biện pháp nới lỏng quy định kiểm soát vốn trước đó vốn yêu cầu các công ty xuất khẩu phải chuyển 80% ngoại tệ sang đồng ruble.

Chứng khoán Nga giảm mạnh nhất thế giới trong năm 2022

Cuộc xung đột tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến thị trường chứng khoán Nga ghi nhận mức giảm mạnh nhất thế giới trong năm nay.

Các số liệu thống kê cho thấy, chỉ số RTS tính theo đồng USD của sàn giao dịch Moscow đã giảm 35% trong năm nay.

Chỉ số MOEX Russia tính theo đồng Ruble cũng đang hướng tới mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008, với sự lao dốc của nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng.

Cổ phiếu Nga hiện đã bị loại khỏi các chỉ số tham chiếu trên toàn cầu, trong khi các quỹ ETF theo dõi thị trường này bị phong tỏa hoặc đóng cửa.