"Chưa đưa thóc hay gạo ST25 rời ra thị trường"

(VOH) - Ngành lúa gạo Việt Nam vừa đón nhận tin vui khi giống gạo ST25 đạt giải Nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2019 vừa được tổ chức ở Manila, Philippines.

Bên cạnh niềm vui, niềm tự hào cho hạt gạo Việt, nỗi lo về hàng giả, hàng kém chất lượng cũng đang hiện diện. Việc xây dựng thương hiệu, thúc đẩy sản xuất được đặt ra nhằm bảo vệ giống gạo này. Xung quanh vấn đề, Phóng viên Tuyết Nhung có cuộc trao đổi với Kỹ sư Hồ Quang Cua, "cha đẻ" của giống gạo ngon nhất thế giới ST25.

* VOH: Thưa ông, sự kiện giống gạo ST25 đạt giải Gạo ngon nhất thế giới đã mang lại không chỉ niềm vui mà còn là sự tự hào cho thương hiệu gạo Việt. Là "cha đẻ" của giống gạo này, ông có cho rằng đây là một kết quả ngoài mong đợi?

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Khi chúng ta đặt vấn đề chọn tạo giống theo hướng lúa thơm, chúng ta đều có những mong muốn cao nhất. Chúng tôi cũng biết những giới hạn của Việt Nam. Cho nên, khi nhóm nghiên cứu lúa Sóc Trăng lai tạo giống, chúng tôi không thể sử dụng giống lúa ở phía Nam. Bởi vì, giống lúa ở phía Nam tương thích với giống Khaodakmali của Thái Lan. Nếu chúng ta lai lẩn quẩn những giống lúa ở phía Nam thì không khi nào có thể so sánh với giống lúa thơm chuẩn mực của thế giới như Khaodakmali.

Do vậy, khi lai, chúng tôi đem những gen mang mùi cốm của lúa gạo phía Bắc vào. Cho nên sản phẩm có sự khác biệt. Từ vài năm gần đây, chúng tôi cũng tiếp xúc với các đồng nghiệp ở Thái Lan. Qua trao đổi thực tế thì chúng tôi không thấy "mặc cảm" so với giống chuẩn của họ. Chúng tôi cũng không ngừng cải tiến và tin tưởng rằng một ngày nào đó sẽ được. Cuối cùng, thực sự ngày 12/11 vừa qua tại Manila, Philippines, ban giám khảo đã nhất trí chọn gạo Việt Nam là loại gạo ngon nhất thế giới.

Đó là một quá trình dài. Giai đoạn đầu chúng tôi không đặt những chỉ tiêu đó, nhưng dần dần với quá trình, với những thành công tích luỹ dần, thay đổi giống, lai tạo lại... thì chúng tôi có sự tin tưởng sẽ có ngày đạt được.

Gạo ngon nhất thế giới, ST25

Kỹ sư Hồ Quang Cua

* VOH: Đặc điểm của giống gạo ngon nhất thế giới- ST25 là như thế nào?  

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Gạo ST25 có đặc điểm: trắng, trong, dài trên 7.5 milimet, thơm, mềm, dẻo, vị cơm ngọt. ST25 hội tụ gần như đầy đủ những tính chất cần thiết của một loại gạo thơm cao cấp.

* VOH: Bên cạnh niềm vui, vẫn còn đó những nỗi lo về hàng giả, hàng kém chất lượng... ông có lo lắng về vấn đề này?

Ở nước mình, vấn đề hàng giả là vấn đề khá phổ biến. Trong vòng 1 tuần nay, thậm chí chỉ 3 ngày sau khi công bố đạt giải, tại TPHCM đã có gạo giả thương hiệu ST25. Thậm chí, họ còn lấy bao bì của họ đóng nhãn mác ST25. Trong khi, chúng tôi chưa cung ứng giống ra thị trường, chưa đưa thóc hay gạo rời ra thị trường. Do vậy, đây là hàng giả 100%. Cho nên, bà con nông dân và người tiêu dùng cần cảnh giác với những hành vi lạm dụng này của giới thương lái bất chính.

* VOH: Để giống gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam có thể phát triển, mở rộng, ông có kế hoạch và hướng phát triển như thế nào?

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Giống gạo này còn rất mới, chưa phổ biến rộng. Dĩ nhiên một giống gạo đã được thế giới công nhận ngon nhất, thì chúng tôi phải kết hợp với các cơ quan chức năng để có thể phát triển giống này nhanh nhất, khai thác thương hiệu mà lần đầu tiên Việt Nam đạt được.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tỉnh Sóc Trăng đã có những động thái rất nhanh để có thể hợp tác với nhóm tác giả triển khai ra, tăng diện tích gieo trồng, tăng khả năng cung ứng, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Qua đó, tăng thu nhập của nông dân, tạo doanh lợi cho doanh nghiệp, đồng thời khai thác "tiếng thơm" mà rất vất vả qua quá trình dài mới có được.      

* VOH: Xin cảm ơn ông!

Giá cao su hôm nay 25/11/2019: Tăng phiên thứ 6 liên tiếp do nhu cầu tiêu thụ lốp xe tăng: Giá cao su tại Tokyo ngày 25/11 tiếp đà tăng do nhu cầu tiêu thụ lốp xe tải mạnh tại Trung Quốc đã hỗ trợ giá cao su tại Thượng Hải và lo ngại về việc lây lan bệnh nấm cao su ở Thái ...

 

Bản tin bất động sản hôm nay 25/11: Khu đô thị sáng tạo phía Đông, TPHCM có gì?: Bản tin bất động sản ngày 25/11 có những nội dung nổi bật sau: Bảng giá đất một số nơi có thể tăng đến 5 lần; Thị trường đất nền Củ Chi nóng trở lại; Đề xuất lập Sàn giao dịch BĐS ...