Chờ...

Chuyện kinh tế 5/3: Tại sao một số ngân hàng tăng lãi suất trở lại? | Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ngao tím

VOH - Bình Định khánh thành khu công nghiệp gần 1400ha; Meta, Google, YouTube, TikTok… đã nộp hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế; Thị trường gạo năm 2024 tiếp tục có nhiều thuận lợi...

Tại sao một số ngân hàng tăng lãi suất trở lại?

Trong khi hầu hết ngân hàng giảm hoặc giữ nguyên lãi suất huy động, một số nhà băng vừa qua (Techcombank, Sacombank và BVBank) đã tăng lãi suất trở lại ở một số kỳ hạn.

Tuy nhiên, không ngân hàng nào trong nhóm "Big4" tăng lãi suất vừa qua. Việc tăng lãi suất ở một số kỳ hạn chỉ là cục bộ tại một số ngân hàng. Xu hướng này cũng có thể lý giải do thanh khoản ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng trong giai đoạn đầu năm. Biểu hiện là lãi suất liên ngân hàng bật tăng trong tháng 2 vừa qua.

Tiền gửi giảm nhiều trong khi tiền vay giảm ít hơn. Một số ngân hàng có thể do thiếu thanh khoản, phải tăng lãi suất để bù cân đối lại. Lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện tại có khả năng giảm thêm 0,5 - 1% trong nửa đầu năm 2024.

Các chuyên gia còn cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn có dư địa để thực hiện thêm một lần cắt giảm lãi suất chính sách nữa trong năm 2024 khi hoạt động kinh tế chưa thể quay lại xu hướng tăng trưởng tiềm năng.

Lãi suất ngân hàng
Một số ngân hàng có xu hướng tăng lãi suất - Ảnh internet

Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ngao tím

Những ngày này dọc bờ biển ở Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ngao tím, các ngư dân dùng thuyền nhỏ đi đánh bắt đã thu về số lượng lớn ngao và bán được giá, thu về tiền triệu sau mỗi đêm ra khơi.

Nhiều người dân cho biết, Sau một đêm ra khơi, đánh bắt được gần 1 tấn ngao tím loại vừa. Với giá ngao dao động từ 10.000 - 14.000 đồng/kg, thu về hơn 10 triệu đồng.

Ngao tím xuất hiện cách bờ khoảng 10-15m, ngư dân thường sử dụng lưới kéo đi dọc bờ biển để đánh bắt. Nhiều thời điểm có sóng lớn, ngao tím bị đánh dạt vào bờ nên người dân đi dọc bờ biển để nhặt. Ngao sau khi được đánh bắt vận chuyển lên bờ và có thương lái chờ sẵn thu mua để chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Vì vậy, các ngư dân không mất nhiều thời gian để tìm thị trường bán ngao và có thời gian dài nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến đi biển tiếp theo.

ngao tím
Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ngao tím - Ảnh Internet

Bình Định khánh thành khu công nghiệp gần 1400ha

Hôm qua 4/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành Khu công nghiệp Becamex Bình Định giai đoạn 1, sau hơn 3 năm khởi công xây dựng.

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tọa lạc tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh với diện tích 1.374ha, tổng vốn 7.500 tỉ đồng. Dự án do Tổng công ty Becamex IDC và VSIP Group hợp tác đầu tư.

Mục tiêu của dự án là phát triển khu công nghiệp - đô thị, dịch vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, an ninh, môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng thời, hiện nay tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Ông Phạm Anh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ: Tôi mong các doanh nghiệp sẽ đầu tư vào Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án xây dựng hoàn thành, đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra, đồng thời bảo đảm môi trường đầu tư tích cực tại địa phương.

Meta, Google, YouTube, TikTok… đã nộp hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế

 Trong 2 tháng đầu năm, các nhà cung cấp nước ngoài, điển hình như Meta, Google, YouTube, TikTok… đã nộp hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế, bằng 25% số thu của cả năm 2023.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay có 84 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng Thông tin điện tử. Sự tăng trưởng liên tục về đóng thuế của các nhà cung cấp nước ngoài được đánh giá là hiệu quả của sự chuyển đổi số và các giải pháp chống thất thu thuế.

Năm nay, Tổng cục Thuế sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành ký kết thỏa thuận, chương trình phối hợp. Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch thanh toán của nhà cung cấp nước ngoài; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ dữ liệu nhà cung cấp nước ngoài phát sinh thu nhập tại Việt Nam, cá nhân có doanh thu phát sinh từ quảng cáo.

 Thị trường gạo năm 2024 tiếp tục có nhiều thuận lợi.

Giá lúa tươi được thu mua tại ruộng ở Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng trở lại sau khi giảm mạnh dịp Tết Nguyên đán. Giá lúa tăng trở lại có tác động tích cực đối với bà con nông dân bởi khu vực này cũng đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ.

Ngành Nông nghiệp một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho biết, những ngày qua giá lúa tươi được thu mua tại ruộng tăng từ 200 - 400 đồng/ kg. Đây là tín hiệu tích cực, phù hợp với diễn biến của thị trường gạo thế giới. Bởi theo các chuyên gia, thị trường gạo năm 2024 tiếp tục có nhiều thuận lợi.

Sở dĩ giá lúa thời gian qua giảm vì trước Tết giá đang ở mức cao nên doanh nghiệp còn chờ động thái của thị trường gạo thế giới để ký hợp đồng. Nhận định của nhiều chuyên gia nông nghiệp, nhu cầu sử dụng gạo của các nước thời gian tới vẫn rất lớn trong khi một số quốc gia hạn chế xuất khẩu thì đây là cơ hội rất tốt để thu mua dự trữ, phục vụ thị trường. Bởi trong năm, vụ Đông Xuân chất lượng lúa luôn đạt cao nhất.