Đẩy mạnh thực hiện liên kết chuỗi chăn nuôi an toàn và kết nối tiêu thụ sản phẩm

(VOH) – Sáng 18/10, tại Hội chợ, triển lãm chăn nuôi quốc tế Vietstock 2018, Cục Chăn nuôi tổ chức buổi hội thảo liên kết chuỗi chăn nuôi an toàn và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Theo Cục Chăn nuôi, ngành chăn nuôi Việt Nam tiếp tục phát triển với tốc độ bình quân khoảng 4%/năm; nhất là đã xây dựng được các chuỗi giá trị thịt heo, gia cầm và sữa. 

Vietstock 2018

Lễ cắt băng khai mạc Vietstock 2018 (Ảnh: DNVN)

Hiện các mô hình liên kết sản xuất cung ứng sản phẩm chăn nuôi như liên kết doanh nghiệp với HTX, nông dân chăn nuôi. 

Tiến sĩ Võ Trọng Thành, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân chăn nuôi có sự góp phần của nhiều doanh nghiệp, trong đó có CP, Jafa, Dabaco, Emivest và một số doanh nghiệp khác, liên quan đến việc bao tiêu giống, thức ăn, thú y, kèm theo hỗ trợ kỹ thuật, sau đó, thu mua lại sản phẩm cho người chăn nuôi.

Một mô hình nữa là sản xuất và cung ứng gà thịt sau giết mổ, đạt tiêu chuẩn và có thể truy xuất nguồn gốc. TP HCM có chuỗi Phạm Tôn, chuỗi San Hà; Hà Nội có chuỗi gà đồi Sóc Sơn.

Mô hình nữa là chuỗi liên kết doanh nghiệp giết mổ, nông dân với đại lý phân phối thực phẩm, nổi bật có Vissan, VietGap An Hạ, TP HCM,  Anh Hào Phát, Đồng Nai, Hải Thịnh, Bắc Giang, Vinh Danh, Hà Nội.

Đại diện các đơn vị cũng giới thiệu các mô hình cụ thể như chuỗi liên kết chăn nuôi gà 4A, chuỗi thịt heo ở Đồng Nai, quản lý chất lựợng thịt bò, về hợp tác phát triển giải pháp quản lý trang trại, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm chăn nuôi của chuỗi liên kết, chế biến và xuất khẩu, về thu mua heo thịt, về chuỗi liên kết heo có gắn với tiêu thụ thịt mát, an toàn, truy xuất nguồn gốc, đưa ngành thực phẩm vào ngành kinh doanh có điều kiện...

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hiện đã chứng nhận cho 50 vùng an toàn dịch bệnh động vật, hơn 1.500 trong số 23.000 cơ sở, trang trại chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Việc xây dựng chuỗi giá trị, bình ổn giá thị trường trong sản xuất chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung ổn định, hạn chế tăng giá thị trường...

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết rất muốn có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, hiệp hội, HTX thúc đẩy cho ngành chăn nuôi và các sản phẩm chăn nuôi, không những đáp ứng cho trong nước, bây giờ phải tiến ra nước ngoài, thì phải có sự đồng hành của nhà nước, của người sản xuất, của doanh nghiệp và các nhà khoa học, để phối hợp, thúc đẩy các sản phẩm thịt, sữa, có thể ra thị trường thế giới.