Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nông nghiệp để tăng sức mạnh cạnh tranh

(VOH) - Sáng 20/10, tại TPHCM, diễn ra Hội thảo hợp tác kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hoạt động do Công ty Phần mềm Quang Trung, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM, Liên minh các doanh nghiệp gia công Công nghệ thông tin Việt Nam phối hợp tổ chức. Đặc biệt, có sự tham dự của đại diện Silicon Vallege Forum Hoa Kỳ.

Theo Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM, hiện có những cơ hội hợp tác nông nghiệp công nghệ cao ở TP trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ, sản phẩm cung cấp tài chính, xây dựng chuỗi giá trị, thị trường, hỗ trợ hộ nông dân nhỏ tiếp cận với chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp nâng cao giá trị cho hộ nông dân nhỏ... Để khai thác cơ hội này, TP cần có những cơ chế, chính sách để hợp tác, liên kết, tạo môi trường và ứng dụng với các doanh nghiệp, đơn vị công nghệ thông tin (CNTT) nước ngoài.

Về hợp tác cụ thể giữa 2 bên để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ông Từ Minh Thiện, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP, cho biết đây là những bước đầu để Silicon Vallege Forum hiểu được nhu cầu. Từ đó, có thể ứng dụng những công nghệ của họ vào Việt Nam, rút ngắn thời gian tiếp cận công nghệ.

ứng-dụng-công-nghệ-thông-tin-trong-nông-nghiệp

Hội thảo hợp tác kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Một thực tế mà ngành sản xuất, chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam như cá tra đang cần có sự chuyển mình, áp dụng công nghệ thông tin, bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Chi nhánh Cần Thơ, nêu ví dụ hiện nay tất cả các nông hộ, các doanh nghiệp thực hiện nuôi trồng cá tra phải đăng ký, phải xuất hiện trong hệ thống thông tin mà Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ theo dõi. Và khi áp dụng thành công với luật Nông trại Hoa Kỳ về chuỗi ngành như vậy thì ở các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,... sẽ là môt bước tiến đối với ngành thủy sản về mặt quản trị.

Đối với thị trường Hoa Kỳ nói chung và các thị trường khác nói riêng, nông sản Việt Nam cần áp dụng công nghệ thông tin để tăng sức mạnh cạnh tranh, tạo uy tín, thương hiệu, ông Trung Trinh, Giám đốc Tập đoàn Phát triển Công nghệ thông tin Việt Nam, đối tác của Silicon Vallege Forum Hoa Kỳ, cho rằng Công nghệ thông tin sẽ giúp đột phá nếu biết áp dụng vào nông nghiệp. Bởi vì từ truy xuất nguồn gốc sản xuất, bảo trì, đến phân bón, tất cả đều có thể thực hiện nhờ công nghệ thông tin. 

Tiếp nối Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ Công nghệ Thông tin 2017 ngày hôm qua, Hội thảo chuyên đề với chủ đề Hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hội thảo còn có 250 cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế thông qua buổi giao lưu kết nối doanh nghiệp giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.