Đề xuất cho xuất khẩu gạo lại bình thường từ tháng 5

(VOH) - Bộ Công Thương vừa có kiến nghị gởi Chính phủ kể từ ngày 1/5 sẽ dừng cơ chế điều hành xuất khẩu theo hạn ngạch, và cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường.

Thông tin được nêu ra trong báo cáo của Bộ Công Thương gởi Thủ tướng về việc xây dựng phương án điều hành xuất khẩu gạo cho tháng 5/2020 và thời gian sau đó.

Đề xuất cho xuất khẩu gạo lại bình thường từ tháng 5

Bộ Công Thương đề xuất cho xuất khẩu gạo bình thường từ tháng 5. Ảnh: TTO

Theo đó, kể từ ngày 1/5, dừng cơ chế điều hành xuất khẩu gạo và cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường, thực hiện theo quy định tại nghị định 107 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng cần có một số biện pháp hỗ trợ như chỉ xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ để phòng ngừa xử lý hành vi buôn lậu gạo qua biên giới. Các thương nhân phải nghiêm túc tuân thủ quy định về việc thường xuyên dự trữ lưu thông tối thiểu tương đương 5% số lượng gạo mà thương nhân đã xuất khẩu trong 6 tháng trước đó.

Tại các cuộc họp vừa qua, hầu hết các ý kiến đều kiến nghị tăng thêm lượng hạn ngạch xuất khẩu tháng 5 là 600.000 - 650.000 tấn, hoặc cho phép xuất khẩu gạo lại bình thường và không áp dụng hạn ngạch.