Chờ...

Đề xuất giảm 2% thuế VAT áp dụng cho tất cả hàng hóa, dịch vụ

VOH - Nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc khi phân loại hàng hóa nào được giảm VAT, do đó VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án giảm thuế VAT cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ.

Trong công văn phản hồi Bộ Tài chính về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 được dự báo chỉ ở mức trên 5%. Tình hình khó khăn theo dự báo còn kéo dài đến đầu năm 2024. Việc giảm thuế VAT thời gian này là rất cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, tạo việc làm.

Đề xuất giảm 2% thuế VAT áp dụng cho tất cả hàng hóa, dịch vụ 1
Ảnh minh họa - Nguồn: TPO

VCCI đánh giá biện pháp giảm thuế VAT đã được thực hiện trong hai năm 2022 và 2023 có nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là việc giúp tăng tiêu dùng nội địa khi nhiều doanh nghiệp gặp khó trong đơn hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc khi áp dụng chính sách này, chủ yếu xuất phát từ việc phân loại hàng hóa nào phải chịu thuế 10%, hàng hóa nào được giảm thuế xuống 8%.

Dù đã có nghị định 15 năm 2022 và nghị định 44 năm 2023 hướng dẫn việc thực hiện, việc phân loại hàng hóa, dịch vụ theo nhóm thuế suất trên thực tế vẫn còn lúng túng, tra cứu cả phụ lục cũng không dám chắc chắn hàng hóa, dịch vụ thuộc diện thuế suất 10% hay 8%.

Các cơ quan thuế, cơ quan hải quan cũng sợ sai, không dám khẳng định chính xác khi được doanh nghiệp hỏi.

Một số doanh nghiệp phản ánh tình trạng sau khi đàm phán thỏa thuận mua bán với đối tác xong nhưng do không thống nhất về mức thuế dẫn đến không ký được hợp đồng.

Từ các khó khăn trên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án giảm thuế VAT cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%.

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024 đối với nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Các nhóm hàng hóa, dịch vụ không giảm thuế gồm: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng...

Dự kiến, thời gian áp dụng từ ngày 1/1 đến hết 30/6/2024. Chính sách giảm 2% thuế VAT trong thời gian này sẽ giúp giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 25.000 tỷ đồng.