Diễn đàn công nghiệp 4.0 - Ứng dụng để tăng tốc

(VOH) - Sáng 3/10, diễn đàn “Công nghiệp 4.0-Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội” do Hội nữ Doanh nhân TPHCM tổ chức đã thu hút nhiều diễn giả trong nước và quốc tế tham gia.

Sáng 3/10, diễn đàn “Công nghiệp 4.0-Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội” do Hội nữ Doanh nhân TPHCM tổ chức đã thu hút nhiều diễn giả, chuyên gia trong nước, quốc tế tham gia và cùng phân tích về các giải pháp ứng dụng 4.0 hiệu quả cho doanh nghiệp.

Diễn đàn công nghiệp 4.0

Các diễn giả chia sẻ tại diễn đàn

Các diễn giả đã làm nổi bậc các giá trị của việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất kinh doanh cũng như những thay đổi sẽ được tạo ra trong cuộc sống và với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thay đổi và áp dụng thành công các ứng dụng công nghệ, tự động hóa, số hóa, công nghệ chuỗi khối…doanh nghiệp cần phải hiểu đúng về quản trị thời đại 4.0. Cần xác định được rằng doanh nghiệp mình đang đứng ở đâu, sẽ bắt đầu tư đâu, những khó khăn sẽ gặp phải…để từ đó đưa ra hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp mình, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cũng theo chia sẻ của các diễn giả, chấp nhận thay đổi để bắt kịp xu thế hoặc bị bỏ lại phía sau đó chính là quyết định của chính người lãnh đạo doanh nghiệp, của nhà đầu tư và của người khởi nghiệp. Điều quan trọng nữa là doanh nghiệp phải hiểu rằng, ứng dụng công nghệ thì cũng cần phải thay đổi tư duy và phương thức quản lý, kinh doanh cho phù hợp thì mới mang lại hiệu quả.

Những mô hình ứng dụng thành công được chia sẻ tại diễn đàn đó là trí tuệ nhân tạo, Robotis tự động hóa, truyền thông số hóa, Blockchain-công nghệ khai mở tiềm năng ..

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn, CEO TBS Group chia sẻ, nền tảng quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu.

"Đầu tiên doanh nghiệp phải xác định chiến lược kinh doanh của mình là vào dòng sản phẩm dịch vụ gì. Phù hợp ở phân khúc nào. Thứ hai là năng suất lao động của mình và các chi phí của mình đã đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng tham gia vào phân khúc đó chưa. Khi đã có hệ thống rồi thì phải thiết lập thành cơ sở dữ liệu. Từ cơ sở dữ liệu đó thì mạnh bạo phân tích để điều chỉnh. Những cái được thì phát huy lên, những cái chưa được thì tìm giải pháp khắc phục để cho các chi phí sản xuất về giá thành sản phẩm, dịch vụ của mình tốt nhất, đủ năng lực cạnh tranh nhất", ông Thuấn cho biết.