Đến tham dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương và gần 400 đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Phong trào Mỗi làng một sản phẩm OVOP đã được Việt Nam tiếp nhận và triển khai từ năm 2006 với Đề án Mỗi làng một nghề. Nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai đạt hiệu quả bước đầu, trong đó có tỉnh Quảng Ninh với Đề án Mỗi xã, phường một sản phẩm triển khai từ năm 2013. Và đến cuối năm 2017, theo tổng hợp từ 63 tỉnh, thành phố cho thấy, vùng nông thôn cả nước đã có 6.010 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất, tổ chức sản xuất hơn 4.820 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm các gian hàng tại triển lãm OCOP
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh sáng kiến tổ chức diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu mỗi xã một sản phẩm và khẳng định: “Nhờ Chương trình OCOP, chúng ta tăng nhanh số lượng hợp tác xã, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nhiều sản phẩm đẹp, có chất lượng tốt khu vực nông thôn đã được phân phối ở các cửa hàng uy tín, siêu thị hiện đại, chuỗi siêu thị nước ngoài… Qua triển khai chương trình OCOP, đã góp phần cải thiện các tiêu chí về nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về sinh kế”.
Hội chợ quốc tế OCOP và Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu 2019 là dịp giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu của chương trình mỗi xã một sản phẩm (tức chương trình OCOP) của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia đang triển khai phong trào Mỗi làng, mỗi xã một sản phẩm (phong trào OVOP). Triển lãm OCOP Việt Nam trở thành Hội chợ ấn tượng nhất ở Đông Nam Á nhằm tạo nên một bước đột phá để phát triển xuất khẩu.
Các đại biểu đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đang triển khai phong trào Mỗi làng, mỗi xã một sản phẩm đã trao đổi về những cơ chế, chính sách, nguồn lực và thương mại để thúc đẩy phong trào OVOP/OCOP thế giới.
Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, các hoạt động năm nay thu hút hơn 500 gian hàng của các doanh nghiệp đến trên 40 tỉnh, thành phố của cả nước. Hội chợ quốc tế OCOP 2019 trưng bày và quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề của Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ; thể hiện sự sáng tạo, bản sắc riêng cho từng sản phẩm; góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thay đổi tư duy sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn.