Chờ...

Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần, có tăng, có giảm

VOH - Các nội dung liên quan đến giá điện được đặt ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2 của Bộ Công Thương chiều 19/6.

Về việc kiểm tra giá thành điện năm 2023 và phương án giá điện, ông Nguyễn Thế Hữu - phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - cho biết Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác.

Đoàn đang trong quá trình làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các bên liên quan để xem xét, đánh giá các yếu tố đầu vào cấu thành giá điện thời điểm hiện tại, từ đó làm cơ sở xem xét có tăng hay giảm giá điện trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, trước đây, cơ sở chính sách để xem xét điều chỉnh giá điện là Quyết định /2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây Thủ tướng đã ban hành Quyết định 05 với nhiều nội dung thay đổi. Với quyết định mới, nếu đủ cơ sở, yếu tố để giảm giá điện khi các chi phí đầu vào giảm 1% thì giá sẽ phải giảm ngay. 

Đối với việc tăng giá, theo Quyết định 05, nếu các khoản chi phí đầu vào khiến giá thành điện tăng ở các mức 3%, 5% hay cao hơn nữa sẽ do từng cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh, nhưng chu kỳ để xem xét phải là 3 tháng một lần.

hb196
Lãnh đạo Bộ Công Thương chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý II - Ảnh: BCT

Theo dự báo trong tổng sơ đồ cung cấp điện, nhu cầu điện năm nay tăng từ 8 - 9%, tuy vậy hiện nay đã tăng tới 12%, tới đây phụ tải điện tăng rất nhanh.

Bộ Công Thương đã tính toán, rà soát, về cơ bản năm nay không thiếu điện. Để đảm bảo việc này, bộ đã tổ chức đoàn giám sát, kiểm tra nguồn nguyên liệu như nước, than, khí; kiểm tra quá trình vận hành, rút kinh nghiệm để điều hành.