Định danh điện tử - Những tiện ích khi áp dụng

(VOH)- Định danh và xác thực điện tử càng trở nên hữu ích khi giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp.

Định danh điện tử là gì?

Tại Việt Nam, việc định danh và xác thực các cá nhân trước giờ chủ yếu dựa vào phương thức truyền thống: chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe… xã hội hiện đại, việc định danh và xác thực điện tử sẽ giúp khẳng định nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn đảm bảo chính xác danh tính hợp pháp của người thực hiện giao dịch, tạo sự thuận lợi về không gian và thời gian giữa cả người dân, chính quyền và doanh nghiệp trên môi trường số. Định danh và xác thực điện tử càng trở nên hữu ích khi giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp. Một vài chia sẻ từ ông Mã Thanh Danh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn và Đầu tư Quốc tế CIB.

Định danh điện tử - Những tiện ích khi áp dụng 1
Chuyên gia Mã Thanh Danh, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn quốc tế CIB, tác giả tác phẩm Chinh phục cơn hoảng loạn

Những tiện ích mang lại

Xây dựng định danh điện tử mọi công nhân kết hợp số CMND và điện thoại di động nếu có, bằng mã QR CODE cá nhân. Tích hợp các nền tảng hiện có sổ y tế điện tử khai báo chích ngừa, test covid thành Thẻ Thông Hành XANH Digital Heath Pass, Bluezone báo cáo tình trạng tiếp xúc gần và các nền tảng mạng XH zalo, nền tảng thanh toán nếu cần thiết. Giúp việc đi vào các nơi yêu cầu thẻ Xanh y tế, đi máy bay, siêu thị... là những tiện ích mà định danh điện tử mang lại.

Định danh điện tử - Những tiện ích khi áp dụng 2

Với người dân

Đi siêu thị, đi chợ truyền thống: đăng ký hệ thống thẻ xanh DHP mỗi người  đạt trước  nhu cầu xác nhận đơn hàng muốn đến siêu thị lấy tại vùng an toàn và hẹn giờ phù hợp không chen lấn. Đến đó trình thẻ xanh DHP lấy với code đơn hàng, hoặc từ thùng kho nhận hàng lưu động từ các nơi dropship. Dùng chính thẻ xanh DHP khai bao di chuyển dân cư và trình báo cho các chốt kiểm soát nếu cần thiết. Tránh chen lẫn qua chốt và chen lấn mua hàng siêu thị. Xác định nhận diện nhanh người xanh tiếp xúc người xanh qua luồng xanh và vùng xanh an toàn.

Định danh điện tử - Những tiện ích khi áp dụng 3

Với doanh nghiệp

Hiện nay chúng ta thực hiện 3T, hay một cung đường hai điểm đến. Tuy nhiên vấn đề dịch lâu dài, ảnh hưởng tâm lý cán bộ công nhân viên (CBCNV). Nhờ thẻ xanh DHP giúp thay phiên nhân viên về nhà thay phiên và đưa đón thêm nhiều điểm đón nhờ xác nhận qua thẻ xanh DHP, nhân viên về nhà đi làm lại cần test, nạp dữ liệu qua thẻ xanh DHP cá nhân, cộng đang về nhà ở vùng xanh. Cũng như doanh nghiệp tích hợp thêm phần mềm google map tracking online CBCNV không di chuyển khỏi vùng xanh đã đăng ký.Tích hợp dữ liệu qua thẻ Xanh DHP để xác nhận người xanh an toàn trở lại nhà máy văn phòng và chứng minh cơ quan phòng chống dịch khi có yêu cầu.

Với thị trường

Sàn TMĐT bình ổn giá chống hoảng loạn mùa COVID-19 được vận hành trên cơ sở các tổ chức uy tín sẽ đứng ra phân phối hàng hóa theo đúng cung - cầu thực tế. Theo đó, mỗi người mua sẽ được cấp tài khoản thẻ xanh DHP ID từ số CMND hoặc hộ chiếu và sẽ được mua hàng trong giới hạn nhu cầu trong tuần, trong tháng, có thể đặt mua hàng cho tuần, cho tháng tiếp theo.

Nếu người mua dự trữ, nhà máy sản xuất không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu. Sàn hàng hóa này sẽ giúp tránh được tâm lý hoảng sợ, Chính phủ điều tiết kinh tế - xã hội, nhà sản xuất hoạt động bình ổn và sau khi hết dịch. Điều này sẽ giúp điều tiết cung cầu, tránh đầu cơ tích trữ thái quá gây tổn thất xã hội, đặc biệt là tổn thất sinh mạng khi có hiện tượng thiếu hụt các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho y bác sĩ và người bị bệnh như: khẩu trang y tế, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt...