Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào TPHCM

(VOH) - Việt Nam có lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Chiều 7/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Tổng Công ty KOTRA Việt Hàn (VIKOTRA), Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư và kinh doanh Hàn Quốc (Tỉnh Gyeonggi) vào Thành phố Hồ Chí Minh 2019”.

Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư và kinh doanh Hàn Quốc (Tỉnh Gyeonggi) vào Thành phố Hồ Chí Minh 2019”.

Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư và kinh doanh Hàn Quốc (Tỉnh Gyeonggi) vào Thành phố Hồ Chí Minh 2019”.

Tại buổi làm việc, ITPC giới thiệu các văn bản của Chính phủ và TPHCM về những chính sách, định hướng phát triển; những ưu đãi, khuyến khích đầu tư, đặc biệt là 210 dự án Thành phố đang kêu gọi đầu tư, cũng như các dự án công nghiệp, công nghệ cao, ứng dụng công nghệ mới để sản xuất kinh doanh các sản phẩm chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ, kỹ thuật, vật liệu mới; sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Tổng Công ty Kotra Việt Hàn (VIKOTRA) chia sẻ về những lợi thế cạnh tranh trong khu vực khi Việt Nam đã chính thức ký hiệp định FTA với châu Âu; Asean+3 có hiệu lực; trong bối cảnh thương chiến Mỹ Trung còn gay gắt và cán cân thương mại công bằng đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc đến từ Tỉnh Gyeonggi, với các ưu đãi và điều kiện thuận lợi để phát triển và ứng dụng công nghệ cao 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ông Jeon Kyung Pyo, Chủ tịch Liên hiệp hội các hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Tỉnh Gyeonggi, đại diện đoàn doanh nghiệp đầu tư cho biết, mục tiêu của đoàn lần này là tìm hiểu thực tế; khảo sát cụ thể các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, tìm kiếm các dự án đầu tư các lĩnh tiết kiệm năng lượng; công nghệ cao than thiện với môi trường; và ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất khi doanh hiệu quả, nhằm nâng cao kỹ thuật, công nghệ cho Việt Nam.

“Việt Nam đang có nhiều cơ hội, lợi thế cạnh tranh trong khu vực và thế giới, vì vậy, chúng tôi mong muốn lãnh đạo trung ương và địa phương, các cơ quan ban ngành có liên quan tạo điều khiện thuận lợi để nhà đầu tư FDI đến từ Hàn Quốc có thể nhanh chóng đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh. Khi các dự án này được triển khai thực hiện sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố và tích cực góp phần thực hiện Đề án Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố Thông minh, thành phố Xanh, thân thiện với môi trường” - ông Jeon Kyung Pyo nói. 

Bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Việt Nam cho biết, với lợi thế chính trị ổn định, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và minh bạch, dân số đông, kinh tế tăng trưởng tốt…lao động có tay nghề, sự cần cù của người lao động Việt Nam. Tất cả các yếu tố trên giúp cho Việt Nam có lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đó cũng chính là lý do có một làn sóng lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.

Thông qua Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Kinh doanh Hàn Quốc vào Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, hy vọng sẽ thu hút nhiều công nghệ, vốn từ Hàn Quốc vào các dự án của thành phố và đặc biệt góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước trong thời gian tới.

6 tháng 2019, xuất khẩu hàng nông sản chủ lực đạt 12,3 tỷ đô la Mỹ - 6 tháng đầu năm 2019, nhóm hàng nông sản chủ lực xuất khẩu đạt 12,3 tỷ đô la Mỹ, trong đó có 5 mặt hàng có kim ngạch từ 3 tỷ đô la Mỹ trở lên.