Chờ...

Doanh số bán xe điện của Na Uy lập kỷ lục thế giới mới

NA UY - Số liệu công bố ngày 2/9 cho thấy, doanh số bán ô tô điện ở Na Uy chiếm tới 94% thị phần vào tháng 8/2024 - một kỷ lục thế giới mới - khi doanh số bán hàng ở các nước châu Âu khác vẫn trì trệ.

Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, nhờ sự thúc đẩy của Tesla Model Y - chiếm 18,8% doanh số bán hàng, và ở mức độ thấp hơn là Kona của Hyundai và Leaf của Nissan.

Xe điện cũng chiếm tới 94,3% số xe mới được đăng ký.

xe-dien-na-uy-0209824
Sạc xe điện ở Na Uy - Ảnh: Bloomberg

Người dân Na Uy đã mua 10.480 xe điện mới vào tháng 8, nâng tổng số xe điện được bán ra kể từ đầu năm lên 68.435 xe.

Ở những nơi khác tại châu Âu, giá cao và cơ sở hạ tầng không đầy đủ đã cản trở doanh số bán xe điện, trong khi doanh số bán xe hybrid, kết hợp động cơ nhiên liệu hóa thạch với pin điện, lại tăng lên.

Na uy - quốc gia Scandinavia, một nhà sản xuất dầu khí lớn - đã đặt mục tiêu chỉ bán xe không phát thải vào năm 2025, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu của EU. Quốc gia này có nhiều ưu đãi về thuế khiến giá xe điện trở nên cạnh tranh.

"Không quốc gia nào trên thế giới có thể sánh với Na Uy trong cuộc đua xe điện", Giám đốc OFV Oyvind Solberg Thorsen cho biết trong một tuyên bố.

Ông cho biết: "Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu 100% xe ô tô không phát thải vào năm 2025".

Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, ô tô điện chiếm 12,1% doanh số bán ô tô mới tại EU vào tháng 7/2024, sau ô tô chạy xăng là 33,4%, ô tô hybrid hoàn toàn là 32% và ô tô chạy dầu diesel là 12,6%.