Chờ...

Ngành năng lượng mặt trời của Trung Quốc sắp có bước ngoặt lớn

TRUNG QUỐC - Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Trung Quốc vừa trải qua một giai đoạn khó khăn, nhưng có những dấu hiệu cho thấy ‘tình trạng dư thừa sản lượng lớn’ có thể sẽ giảm bớt.

Longi Green Energy Technology và 5 công ty năng lượng mặt trời hàng đầu khác đã chịu lỗ tổng cộng 2 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2024, sau khi cơn sốt xây dựng nhà máy trong vài năm qua tạo ra công suất dư thừa khiến giá điện xuống mức thấp kỷ lục.

Một số công ty nhỏ hơn bị buộc phải tái cấu trúc, trong khi căng thẳng thương mại gia tăng với Hoa Kỳ và Châu Âu có thể gây rủi ro cho hoạt động xuất khẩu.

nang-luong-mat-troi-0209824
Bò gặm cỏ gần các tấm pin mặt trời tại Công ty chăn nuôi sinh thái Ninh Hạ Saishang Muyuan - Ảnh: AFP

Goldman Sachs dự đoán, một làn sóng đóng cửa nhà máy điện mặt trời tại Trung Quốc sắp xảy ra sẽ giúp cân bằng lại thị trường, trong khi Morgan Stanley cho rằng giá điện đã chạm đáy.

Cosimo Ries, một nhà phân tích tại Trivium China ở Thượng Hải cho biết: "Tôi không biết giá có thể giảm xuống dưới mức này không, nó quá sức chịu đựng ngay cả với những công ty lớn nhất. Vẫn sẽ là một năm khá đau đớn, và có thể còn lâu nữa công suất đó mới được giải phóng".

Tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời Trung Quốc có thể bắt nguồn từ 3 năm trước, khi nhu cầu về tấm pin tăng đột biến khiến giá tăng cao và thúc đẩy các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Ngành này phát triển chậm lại vào năm 2023 với khả năng sản xuất 1.154 gigawatt (GW) mô-đun năng lượng mặt trời - gấp đôi công suất của hai năm trước đó. Nhu cầu dự kiến ​​trong năm nay chỉ là 593GW, theo BloombergNEF.

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời Trung Quốc, chiếm khoảng 80% sản lượng toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nhưng những điều mà ngành này trải qua cho thấy sự khó khăn để cân bằng sản lượng và nhu cầu trong nhiều lĩnh vực phát triển nhanh gắn liền với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến cuộc sống của các nhà sản xuất Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Washington đang có kế hoạch tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối với thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc lên 50%. Quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu, một thị trường lớn cho thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc, cũng đang xấu đi.

Các nhà phân tích của Goldman bao gồm Trina Chen cho biết trong tháng này: "Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang hướng đến giai đoạn cuối của một chu kỳ suy thoái, với đáy chu kỳ có thể xảy ra vào năm 2025".

Một số giám đốc điều hành tại các công ty hàng đầu Trung Quốc đã nhờ đến chính quyền trung ương can thiệp để giúp ngành công nghiệp này phục hồi. Các lựa chọn được đưa ra bao gồm quy định về việc xây dựng nhà máy mới nào, ‘giải tán’ các cơ sở kém hiệu quả, hạn chế giảm giá điện và thúc đẩy hợp nhất.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, có khả năng phải mất thêm 6 đến 12 tháng nữa thì giá điện mặt trời mới tăng trở lại mức hòa vốn cho các công ty năng lượng mặt trời.