Chờ...

Duy trì ổn định quan hệ Mỹ - Trung, cần không chỉ những cuộc gặp?

VOH - Ngày 28/8, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, đã tiến hành vòng tham vấn chiến lược mới nhất.

Theo truyền thông 2 bên, đàm phán diễn ra thẳng thắn, có ý nghĩa và mang tính xây dựng.

c_JakeSullivan_WangYi
Phái đoàn Mỹ - Trung gặp nhau ngày 28/8 tại Bắc Kinh - Ảnh: Tân Hoa Xã

Hoa Kỳ và Trung Quốc cộng lại, chiếm hơn 40% GDP toàn cầu. Do đó mối quan hệ song phương này, được cho là quan trọng bậc nhất thế giới. Nó ảnh hưởng không chỉ tới 2 quốc gia, mà phần còn lại toàn cầu. Theo nhiều chuyên gia, điều quan trọng phải duy trì mối quan hệ theo đúng hướng.

Trung Quốc nhiều lần nhận xét, vấn đề nằm ở nhận thức chiến lược. Đây là chìa khóa để 2 nước chung sống hòa thuận.

Ông Vương Nghị từng nói, nhận thức của Hoa Kỳ về Trung Quốc dựa trên sự hiểu lầm nghiêm trọng. Chính phủ Trung Quốc luôn phấn đấu nâng cao cuộc sống người dân, và đóng góp vào sự phát triển chung trên thế giới. Tuy nhiên theo phía Mỹ, Trung Quốc bị xem là mối đe dọa với phần còn lại. Diễn giải trên có vai trò mấu chốt trong nhiều căng thẳng.

Theo CGTN, thiếu hụt lòng tin ngày càng tăng giữa 2 cường quốc, góp phần làm nghiêm trọng hơn các vấn đề như eo biển Đài Loan, chiến sự Ukraine, xung đột Trung Đông, hay hạt nhân Triều Tiên.

Trong bối cảnh này, truyền thông 2 nước nên đóng vai trò quan trọng, nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và giảm tính toán sai lầm.

Chuyến đi của ông Sullivan – lần đầu tiên một cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ tới Trung Quốc trong 8 năm qua - thể hiện cam kết của hai bên, trong việc duy trì truyền thông ở mọi cấp độ, duy trì mối quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững.

Trong cuộc họp, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác về kiểm soát chất cấm, thực thi pháp luật, hồi hương người nhập cư trái phép và chống biến đổi khí hậu. Nỗ lực phối hợp giữa 2 bên về nhiều vấn đề cụ thể, là rất đáng khích lệ. Nhưng quan trọng hơn, là ý chí chung trong việc đối thoại để quản lý rủi ro.

Tại cuộc họp, ông Vương và cố vấn Sullivan nhất trí tổ chức gặp trực tuyến giữa 2 nguyên thủ, trước khi Tổng thống Biden rời nhiệm sở tháng 1/2025. Ngoài ra, 2 bên cũng bàn bạc về sự tương tác giữa các lãnh đạo quân đội và tham vấn cấp Chính phủ liên quan tới trí tuệ nhân tạo. Đây được cho là tin tốt cho quan hệ 2 nước, vốn nhiều thăng trầm trong thời gian gần đây.

Ông Vương nhấn mạnh trong bài phát biểu rằng, điều quan trọng là 2 bên đi theo sự đồng thuận đạt được trước đó, từ cuộc gặp ở Bali năm 2022 đến tầm nhìn San Francisco tháng 11/2023. Giao tiếp chiến lược,  là 1 phần của sự đồng thuận đạt được giữa hai nguyên thủ ở San Francisco.

Về phần mình, ông Jake Sullivan kêu gọi Trung Quốc làm việc nhiều hơn, và thực hiện những cam kết đã đưa ra một cách có thiện chí, trong các vấn đề toàn cầu nhất là liên quan tới xung đột Ukraine, hành lang biển Đông, eo biển Đài Loan và chiến tranh thương mại.

Theo giới phân tích, quan hệ Mỹ - Trung cải thiện phần nào nhờ những cuộc gặp như vầy, tuy nhiên để thực chất hơn vẫn cần hành động thực sự. Ví dụ Philippines nhiều lần cho rằng, Trung Quốc cản trở hoạt động tiếp tế của họ trong vùng đặc quyền kinh tế ở biển Đông. Biển Đông là vùng địa lý Bắc Kinh nhiều lần cam kết hành động có thiện chí. Ví dụ năm 2015, trong cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Chủ tịch Tập Cận Bình nói đất nước tỷ dân sẽ không quân sự hóa các đảo tranh chấp.