Chờ...

Nhiều người Ả Rập nghi ngờ vai trò trung gian hòa bình của Hoa Kỳ

VOH – Thời gian gần đây, đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas bị đình trệ. Ngoài nguyên nhân do khác biệt trong quan điểm, không ít người cũng đặt câu hỏi về vai trò trung gian của Mỹ.

Ngày 21/7/2006, hơn 1 tuần sau khi cuộc chiến Israel-Hezbollah khiến hơn 1.200 người thiệt mạng kết thúc, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói: “Lệnh ngừng bắn mà không có điều kiện chính trị là vô nghĩa”. Cũng trong buổi họp báo bà tuyên bố, Mỹ không quan tâm đến hoạt động ngoại giao nếu mục đích là đưa 2 bên trở lại nguyên trạng trước đó.

c_gaza
Chiến sự Trung Đông hiện vẫn chưa có dấu hiệu hòa bình - Ảnh: CNN

Theo chuyên gia Belen Fernandez viết trên Al Jazeera, ngoài việc trì hoãn lệnh ngừng bắn 2006, Hoa Kỳ còn đẩy nhanh việc chuyển bom dẫn đường đến Israel, làm trầm trọng thêm các vấn đề nhân đạo.

Hơn 2 năm sau, ngoại trưởng Rice tiếp tục phản đối lệnh ngừng bắn quá nhanh ở Gaza, khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát cuối năm 2008 khiến hơn 1.400 người Palestine thiệt mạng. Bà Rice giải thích, Hoa Kỳ đang làm việc hướng đến 1 lệnh ngừng bắn, nhưng không cho phép tái lập nguyên trạng trước đó, khi Hamas có thể phóng tên lửa từ Gaza.

Cuộc chiến hiện nay ở Gaza, đã khiến hơn 40.000 người dân Palestine thiệt mạng. Dù Tổng thống Biden nhiều lần nhấn mạnh tính cấp thiết của lệnh ngừng bắn, nhưng Hoa Kỳ tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Israel, gián tiếp làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Hơn thế nữa, vai trò trung gian của Hoa Kỳ đang bị nghi ngờ. Washington đã đổ rất nhiều nguồn lực như thông tin, tình báo và vệ tinh, để tìm kiếm thủ lĩnh Yahya Sinwar của Hamas.

Tờ Al Jazeera đặt câu hỏi: Liệu người dân Ả Rập tin tưởng vai trò trung gian của Hoa Kỳ được không? Khi Washington có hành động này?

Thậm chí cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan từng nói: “Chúng tôi có những chuyên gia ở Israel để giải quyết vấn đề đó. Chúng tôi có kinh nghiệm săn lùng mục tiêu giá trị cao.”

Tờ báo ở Trung Đông đặt ra câu hỏi khác: Bạn sẽ hòa giải thế nào, nếu tham gia săn lùng thủ lĩnh 1 bên đang đàm phán?

Theo New York Times, các quan chức Hoa Kỳ tin rằng, bắt hoặc tiêu diệt chỉ huy Sinwar, có thể giúp Israel tuyên bố chiến thắng và chấm dứt hoạt động quân sự tại Gaza.

Cùng lúc, thảm họa nhân đạo vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Các nguồn nước ở Gaza cũng bị kiểm soát. Ném bom vào dân thường vẫn không bị lên án.

Tất cả điều này – theo tờ Al Jazeera – vai trò trung gian một cách công bằng của Hoa Kỳ, thực sự là dấu chấm hỏi.