Chờ...

Bắt đầu chiến dịch phủ vaccine phòng bại liệt cho trẻ em ở Gaza

VOH - Ngày 1/9, chiến dịch tiêm vaccine phòng bại liệt cho trẻ em tại Gaza bắt đầu được triển khai.

Chiến dịch phủ vaccine phòng bại liệt cho 640.000 trẻ em ở Dải Gaza bắt đầu từ hôm nay 1/9, do Liên Hiệp Quốc (LHQ) và cơ quan y tế Palestine phối hợp triển khai, trong bối cảnh Israel và Hamas đồng ý tạm dừng giao tranh để chiến dịch vaccine được tiến hành. 

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận một trẻ em ở Gaza đã bị liệt một phần do virus bại liệt tuýp 2 - trường hợp đầu tiên mắc bệnh tại vùng lãnh thổ này trong vòng 25 năm qua. 

WHO cho biết mục tiêu chiến dịch là cung cấp vaccine phòng bệnh bại liệt dạng uống cho khoảng 640.000 trẻ em dưới 10 tuổi tại 392 địa điểm ở Gaza. Trẻ cần uống vaccine này theo 2 liều, cách nhau khoảng 4 tuần.

Ông Rik Peeperkorn - người đứng đầu Văn phòng WHO tại khu Bờ Tây và Gaza - cho biết hai đợt phủ vaccine đầu tiên bắt đầu từ ngày 1/9, thời gian từ từ 6h sáng đến 3h chiều (giờ địa phương) tại khu vực trung tâm Gaza trong 3 ngày; tiếp theo lần lượt đến khu vực phía Nam và phía Bắc Dải Gaza, mỗi đợt cũng diễn ra trong 3 ngày. 

Việc tạm dừng giao tranh ít nhất 8 giờ/ngày cho mỗi đợt tiêm chủng kéo dài 3 ngày có thể được kéo dài sang ngày thứ tư nếu cần thiết; và giai đoạn tiêm phòng đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 tuần lễ, theo ông Peeperkorn.

240901-Bắt đầu chiến dịch phủ vaccine phòng bại liệt cho trẻ em ở Gaza
Một bé trai đang được nhân viên y tế cho uống vaccine ngừa bại liệt, khu vực Deir Al-Balah ở trung tâm Gaza, ngày 1/9/2024 - Ảnh: Reuters
240901-Bắt đầu chiến dịch phủ vaccine phòng bại liệt cho trẻ em ở Gaza 3
Đông đảo người dân đưa trẻ đến uống vaccine, ngày 1/9/2024 - Ảnh: Reuters

Bà Juliette Touma - giám đốc truyền thông của Cơ quan cứu trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết: “Đây chỉ mới là những giờ triển khai đầu tiên trong giai đoạn một của cả một chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn, và có lẽ là một trong những chiến dịch phức tạp nhất thế giới.”

“Hôm nay là thời gian ‘kiểm tra’ mức độ tôn trọng thỏa thuận tạm dừng xung đột của các bên để đội ngũ của UNRWA và các nhân viên y tế tiếp cận với các em và thực hiện chiến dịch phủ vaccine cho các em. Đây là một cuộc chạy đua với thời gian”, bà Touma nói thêm. 

Các quan chức WHO cho biết trong vòng 4 tuần tới, ít nhất 90% trẻ em cần được phủ 2 liều vaccine để đảm bảo chiến dịch tiêm chủng thành công. Tuy nhiên, đây là thử thách vô cùng khó khăn ở Gaza - nơi bị tàn phá nặng nề do xung đột. 

Bà Touma nhấn mạnh trẻ em ở Gaza vẫn đang đối mặt nguy cơ lây nhiễm bệnh, bất kể biên giới, trạm kiểm soát hay ranh giới chiến đấu; và tất cả trẻ em nơi đây cần phải được tiêm vaccine để hạn chế nguy cơ lây lan căn bệnh hiểm nghèo này.