Chờ...

Hàng trăm ngàn người biểu tình tại Israel phản đối sự thất bại khi cứu con tin ở Gaza

ISRAEL - Các cuộc biểu tình diễn ra tại Israel sau cái chết của sáu con tin ở Gaza, nhằm phản đối lãnh đạo đất nước không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Theo Hãng tin Reuters, sự thất vọng của người dân Israel với giới lãnh đạo nước này đã dâng cao, khi Israel không đạt được thỏa thuận ngừng bắn để giải cứu những con tin Israel vẫn còn bị giữ ở Gaza.

Truyền thông Israel ước tính đám đông lên tới 500.000 người đã biểu tình tại Jerusalem, Tel Aviv và các thành phố khác. Họ yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải hành động nhiều hơn nữa để đưa 101 con tin còn lại trở về nhà. Israel ước tính khoảng 1/3 trong số những con tin này đã chết.

Quân đội Israel đã thông báo về việc thu hồi các thi thể từ một đường hầm ở thành phố Rafah, phía nam Gaza, khi chiến dịch tiêm vắc xin bại liệt bắt đầu tại vùng lãnh thổ Palestine đã bị cuộc chiến của Israel tàn phá gần như hoàn toàn này.

oaub-0633
Hàng trăm ngàn người biểu tình tại Israel phản đối sự thất bại khi cứu con tin ở Gaza - Ảnh: Reuters

Một cuộc giám định pháp y xác định họ đã "bị những kẻ khủng bố Hamas giết hại bằng nhiều phát súng ở cự ly gần" cách đây 48-72 giờ, theo một phát ngôn viên của Bộ Y tế Israel cho biết.

Theo báo Times of Israel, người dân đã chặn đường cao tốc Ayalon ở Tel Aviv. Cảnh sát đụng độ với người biểu tình trên đường cao tốc này. Một số đã ném lựu đạn gây choáng về phía người biểu tình. Ít nhất 20 người đã bị bắt tại đây.

Theo Hãng tin Reuters, người đứng đầu công đoàn lớn nhất Israel cũng đã kêu gọi tổ chức cuộc tổng đình công trong hôm nay 2/9, để gây sức ép buộc chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải giải cứu những con tin Israel vẫn còn bị Hamas bắt giữ ở Gaza.

Ông Arnon Bar-David, chủ tịch công đoàn Histadrut (đại diện cho hàng trăm ngàn người lao động) nói: "Tôi đi đến kết luận rằng chỉ có sự can thiệp của chúng tôi mới có thể lay chuyển được những người cần lay chuyển. Bắt đầu từ 6 giờ sáng 2/9, toàn bộ nền kinh tế Israel sẽ bước vào cuộc đình công toàn diện".

Thủ tướng Netanyahu, người đang phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng về việc chấm dứt gần 11 tháng chiến tranh bằng một thỏa thuận ngừng bắn và thả những con tin còn lại, cho biết Israel sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi bắt được những kẻ chịu trách nhiệm. "Bất kỳ ai giết con tin - đều không muốn có một thỏa thuận", ông nói.