Chờ...

Tổng thống Iran công bố kế hoạch thu hút 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài cho kinh tế

IRAN - Iran cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, gấp đôi mức 4% hiện nay.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào đêm 31/8, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian lần đầu tiên trình bày các kế hoạch chính phủ nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Ông Pezeshkian nhậm chức vào cuối tháng 7/2024 và đây là lần đầu tiên ông chính thức công bố các chiến lược phát triển kinh tế của mình.

Ông Pezeshkian cho biết Iran có mục tiêu tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế từ mức hiện tại là 4% lên 8% mỗi năm. Để đạt được mục tiêu này, quốc gia Hồi giáo cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài. Ông cũng lưu ý rằng, tổng số vốn cần thiết để thực hiện kế hoạch này là 250 tỷ USD, trong đó hơn một nửa có thể được huy động từ các nguồn lực trong nước.

masoud-pezeshkian-0209-9671
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước tại Tehran - Ảnh: AP

Tổng thống Iran nhấn mạnh rằng mức tăng trưởng kinh tế 8% sẽ giúp giảm tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp hiện đang ở mức hai chữ số. Hiện tại, lạm phát ở Iran đã vượt quá 40% mỗi năm, một trong những vấn đề kinh tế nghiêm trọng mà chính phủ cần giải quyết.

Ông Pezeshkian dự đoán rằng việc giảm lạm phát xuống 30% vào cuối năm 2024 sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ có thể xử lý hiệu quả các vấn đề trong nước cũng như thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế với các quốc gia khác.

Tổng thống Iran chỉ ra tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nền kinh tế Iran và cam kết sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề với các quốc gia láng giềng cũng như các nước trên thế giới.

Trong nỗ lực mở rộng hợp tác quốc tế, ông Pezeshkian xác nhận sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Iraq và sau đó là New York (Mỹ) để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 22-23/9.

Tại New York, ông Pezeshkian dự kiến sẽ gặp gỡ cộng đồng kiều bào Iran tại Mỹ, đặc biệt là khoảng 1,5 triệu người Iran đang sinh sống tại đây, để mời họ đầu tư trở lại quê hương.

Ông cũng cho biết chính phủ đang trong quá trình đàm phán để ký kết các thỏa thuận hợp tác với khoảng 40 quốc gia nhằm củng cố quan hệ quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Kể từ năm 2018, nền kinh tế Iran đã phải đối mặt với nhiều khó khăn nghiêm trọng do việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt thêm các lệnh trừng phạt.