Giám đốc dữ liệu Charles Lester chia sẻ với Reuters rằng, đà tăng trên thị trường Hoa Kỳ diễn ra chậm và ổn định trước thềm cuộc bầu cử ngày 5/11, khiến việc dự đoán xu hướng tương lai của quốc gia này trở nên khó khăn.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại EU bất chấp thuế nhập khẩu lên tới 45% và trong bối cảnh nhu cầu xe điện toàn cầu đang hạ nhiệt.
Reuters đưa tin, dữ liệu của Rho Motion cho thấy, xe điện - dù là xe hoàn toàn chạy bằng điện (BEV) hay xe hybrid cắm điện (PHEV) - được bán trên toàn thế giới đã đạt 1,69 triệu xe vào tháng 9.
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng vọt 47,9% vào tháng 9 và đạt 1,12 triệu xe, trong khi tại Hoa Kỳ và Canada, doanh số tăng 4,3% lên 0,15 triệu xe.
Tại châu Âu, doanh số bán xe điện tăng 4,2% lên 0,3 triệu chiếc, nhờ mức tăng 24% ở Vương quốc Anh và mức tăng ở Ý, Đức và Đan Mạch, Lester cho biết.
Tại thị trường Trung Quốc, tỷ lệ thâm nhập của BEV và PHEV đang tăng nhanh hơn dự kiến và doanh số "có thể đạt kỷ lục mỗi tháng cho đến cuối năm", Lester cho biết.
Ông nói thêm, mức tăng trưởng 7% theo năm của Đức "chắc chắn là tin tích cực" và các mục tiêu giảm phát thải carbon trung gian được EU đặt ra cho năm tới sẽ thử thách thị trường của khối này.
Rho Motion dự kiến, doanh số bán xe điện tại châu Âu sẽ đạt 3,78 triệu xe vào năm 2025 và 9,78 triệu xe vào năm 2030, lần lượt thấp hơn 24% và 19% so với ước tính trước đó, người đứng đầu nghiên cứu ô tô William Roberts nói với Reuters.
Đầu tháng này, Pháp đã công bố kế hoạch cắt giảm hỗ trợ cho người mua xe điện, trong khi Đức vào tháng 9 đã đồng ý giảm thuế cho các công ty bán xe điện sau khi chấm dứt chương trình trợ cấp được thiết kế để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vào năm ngoái.