Chờ...

Doanh thu quảng cáo của Google giảm quý thứ 2 liên tiếp do… ChatGPT?

VOH - Tình trạng bất ổn về quảng cáo của Google vẫn tiếp diễn trong quý I/2023 khi công ty này phải vật lộn với những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là sự xuất hiện của ChatGPT.

Sự suy giảm chưa từng có trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Google - công cụ kiếm tiền chính của công ty trong hơn 20 năm - đã trở thành tiêu điểm rõ nét hơn vào ngày 25/4 với việc báo cáo kết quả kinh doanh cho công ty mẹ Alphabet.

Mặc dù tổng doanh thu của Alphabet trong giai đoạn này tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu quảng cáo trong quý đầu tiên của Google là 54,5 tỷ đô la, đánh dấu sự giảm nhẹ so với một năm trước.

Sự sụt giảm đó theo sau mức giảm gần 4% trong ba tháng cuối năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Google liên tục giảm doanh thu quảng cáo so với cùng kỳ năm trước kể từ khi trở thành công ty giao dịch đại chúng vào năm 2004.

Trang YouTube của Google cũng chứng kiến ​​doanh số bán quảng cáo giảm 2,5% so với năm ngoái, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp đi xuống.

 Google
Tổng doanh thu của Alphabet trong quý đạt 69,8 tỷ USD, tăng 3% so với năm ngoái nhưng tai ương về quảng cáo đã đè nặng lên thu nhập của Alphabet.

Đọc thêm: Nhân viên Google gọi Bard - “đối thủ” ChatGPT: Tệ hơn cả sự vô dụng

Chatbot thông minh ChatGPT hiện được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đang làm dấy lên lo ngại rằng Google có thể phải đối mặt với mối đe dọa lâu dài hơn đối với công cụ tìm kiếm Google, điều này cũng làm giảm doanh thu quảng cáo.

Nếu mọi người chấp nhận ChatGPT và Bing như cách tốt hơn để tìm kiếm thông tin, thì điều này thể hút lượng lớn truy cập từ công cụ tìm kiếm Google. Điều này sẽ tiếp tục làm giảm doanh số bán quảng cáo của Google.

Google đang cố gắng chống lại sự phổ biến của ChatGPT bằng giải pháp thay thế của riêng mình, Bard. Động thái của Google được xem như đòn đáp trả Microsoft trong cuộc cạnh tranh nhằm giành vị trí dẫn đầu cuộc đua AI. 

Dịch vụ trò chuyện với AI mang tên Bard bổ sung các tính năng AI cho công cụ tìm kiếm Google, để tổng hợp tài liệu cho các câu hỏi phức tạp, chẳng hạn như “học guitar hay piano dễ hơn”...

Bard khá giống với ChatGPT khi đề nghị người dùng nhập dữ liệu đầu vào. Bard cũng cảnh báo người dùng rằng nội dung phản hồi nó tạo ra có thể không chính xác hoặc không phù hợp.

Để tối ưu hóa lợi nhuận của mình, Alphabet vào tháng 1 đã công bố kế hoạch sa thải 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động. Đây là cuộc thanh lọc biên chế lớn nhất trong lịch sử của hãng.