Chờ...

Giám đốc điều hành Google thừa nhận không hiểu AI

(VOH) - Giám đốc điều hành Google thừa nhận sẽ cần chuẩn bị cho những tiến bộ nhanh chóng trong trí tuệ nhân tạo.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của CBS ngày 16/4, CEO Google đã kêu gọi các quy định mới để quản lý AI – ngay cả khi Elon Musk và những người khác kêu gọi tạm dừng hoàn toàn việc phát triển các hệ thống AI tiên tiến do những lo ngại về an toàn. Pichai nói: “Tôi nghĩ chúng ta phải suy nghĩ, chứ không phải để một công ty quyết định”.

Pichai đã gây sốc với một số tuyên bố táo bạo về các ứng dụng tiềm năng của AI – tuyên bố rằng nó sẽ ảnh hưởng đến “mọi sản phẩm của mọi công ty” trong tương lai gần và thậm chí có thời điểm thừa nhận rằng Google không hiểu hết mọi khía cạnh. của các hệ thống riêng của mình.

Pichai cho biết trí tuệ nhân tạo tiên tiến chủ yếu gây ra tình trạng mất việc làm cho những người được gọi là “công nhân tri thức”, chẳng hạn như nhà văn, kế toán, kiến ​​trúc sư và kỹ sư phần mềm.

Giám đốc điều hành Google thừa nhận không hiểu AI 1
CEO Google thừa nhận không hiểu hết AI. 

Tại một thời điểm trong cuộc trò chuyện trên phạm vi rộng, Pichai đã đề cập đến các tình huống kỳ lạ trong đó các chương trình AI của Google đã phát triển “các thuộc tính mới nổi”, hoặc học các kỹ năng bất ngờ mà chúng không được đào tạo.

Trong một trường hợp, một chương trình của Google đã phát triển khả năng dịch ngôn ngữ tiếng Bengali, mặc dù chưa bao giờ được “dạy” phương ngữ này. Pichai thừa nhận rằng các kỹ sư của công ty ông không thể giải thích đầy đủ hiện tượng này.

Pichai nói: “Tất cả chúng tôi đều gọi nó là 'hộp đen'. Bạn biết đấy, bạn không hoàn toàn hiểu. Và bạn hoàn toàn không thể biết tại sao nó lại nói như vậy, hoặc tại sao nó lại sai”. “AI sẽ tác động đến mọi thứ,” Pichai nói.

“Ví dụ, bạn có thể là một bác sĩ X-quang – nếu bạn nghĩ về 5 đến 10 năm nữa, bạn sẽ có một cộng tác viên AI đồng hành cùng mình. Bạn đến vào buổi sáng, giả sử bạn có hàng trăm thứ phải giải quyết, nó có thể nói, 'đây là những trường hợp nghiêm trọng nhất bạn cần xem xét trước". 

Trong khi đó, Google đang cố gắng phát triển chatbot non trẻ của riêng mình - Bard, để bắt kịp thị trường mới nổi. Cuộc tranh luận về sự an toàn của AI đã trở nên căng thẳng hơn trong những ngày gần đây do sự thành công vượt bậc của ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.

Chatbot đã thu được một lượng lớn người theo dõi nhờ phản ứng giống con người của nó đối với nhiều lời nhắc khác nhau, ngay cả khi nó làm trầm trọng thêm mối lo ngại về khả năng mất việc làm và lan truyền thông tin sai lệch.

Sự tương phản được thể hiện đầy đủ qua những hành động gần đây của tỷ phú Elon Musk – người mới đây đã cảnh báo rằng AI có khả năng “hủy diệt nền văn minh” ngay cả khi ông ra mắt startup AI của riêng mình sẽ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Tháng trước, Musk đã cùng với hơn 1.000 chuyên gia ủng hộ việc tạm dừng phát triển AI trong 6 tháng cho đến khi có các biện pháp bảo vệ thích hợp.