Google bị phạt 32 triệu USD vì cạnh tranh không công bằng

(VOH) - Hàn Quốc phạt Google của Alphabet Inc. 42,1 tỷ won (32 triệu USD) vì đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường ứng dụng di động để loại bỏ đối thủ.

Theo Hãng tin Bloomberg, trong thông báo ngày 11/4, Ủy ban Cạnh tranh công bằng Hàn Quốc (KFTC) cáo buộc Google đã yêu cầu một số công ty làm game lớn của Hàn Quốc và Trung Quốc phát hành độc quyền sản phẩm trên nền tảng Google Play Store (CH Play).

Google cam kết sẽ tạo điều kiện cho các game này tiếp cận người dùng, cũng như hỗ trợ nhiệt tình ở thị trường nước ngoài.

Theo KFTC, quảng cáo của Google đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của các công ty trò chơi Hàn Quốc tại thị trường nước ngoài, nơi các trò chơi này ít được biết đến.

Cơ quan quản lý thị trường cho biết Google bắt đầu yêu cầu các công ty làm điều này từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2018.

Thời điểm này trùng với sự ra mắt cửa hàng ứng dụng One Store, liên doanh giữa ba công ty viễn thông Hàn Quốc (SK Telecom, KT Corp và LG Uplus) với Công ty Internet Naver.

Google bị phạt 32 triệu USD vì cạnh tranh không công bằng
Google bị phạt 32 triệu USD vì cạnh tranh không công bằng - Ảnh: REUTERS

Bằng chứng mà KFTC đưa ra là tài liệu, email và lời nhắn nội bộ từ nhân viên Google.

Công ty công nghệ Mỹ xem việc One Store ra mắt là mối đe dọa với doanh thu của mình và đề ra chiến lược bóp nghẹt đối thủ cạnh tranh này, dù ý thức rõ đây là hành vi cạnh tranh không công bằng.

Google đã cản trở khả năng thu hút các trò chơi mới của One Store, dẫn đến doanh số bán hàng của nền tảng này chỉ ở mức khiêm tốn. Trong khi đó, Google kiếm được khoảng 1,8 ngàn tỷ won doanh thu thông qua hoạt động này, theo ước tính của KFTC.

Ông Yu Seong Wook, giám đốc Cục Chống độc quyền trực thuộc KFTC, khẳng định trong buổi họp báo: "Hành động của Google đi xa khỏi hoạt động kinh doanh bình thường. Ý đồ của Google là cô lập One Store khỏi thị trường".

Google bác bỏ các cáo buộc của KFTC, khẳng định công ty này không ngăn cản các ứng dụng khác cạnh tranh với mình. "Chúng tôi không làm gì sai luật cả. Google đầu tư rất nhiều vào sự thành công của các nhà phát triển” – Google cho biết.