Không chỉ sa thải nhân viên, Google tiếp tục cắt giảm nhiều đặc quyền xa hoa của người lao động

(VOH) - Google đang cắt giảm nhiều đặc quyền xa hoa dành cho nhân viên để tiết kiệm chi phí theo kịp cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Theo NYPost, công ty sẽ đóng cửa một số “bếp siêu nhỏ” được cung cấp đồ uống và đồ ăn nhẹ miễn phí, đồng thời đóng luôn các quán ăn tự phục vụ ít người qua lại, theo một văn bản có chữ ký của Giám đốc tài chính Google Ruth Porat và các giám đốc điều hành hàng đầu khác.

Không chỉ sa thải nhân viên, Google tiếp tục cắt giảm nhiều đặc quyền xa hoa của người lao động 1
Google cắt đi đặc quyền xa hoa của nhân viên. 

Trong văn bản này, Google cũng sẽ cắt giảm chi tiêu cho các thiết bị do công ty cung cấp, chẳng hạn như máy tính xách tay cá nhân.

“Chúng tôi đặt tiêu chuẩn cao cho các đặc quyền, lợi ích và tiện nghi văn phòng hàng đầu trong ngành và sẽ tiếp tục duy trì điều đó trong tương lai. Tuy nhiên, một số cần phải phát triển để phù hợp với cách thức hoạt động của Google ngày nay”, văn bản ghi.

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, các giám đốc điều hành cho biết “những thay đổi này sẽ làm giảm lãng phí thực phẩm và tốt hơn cho môi trường”.

Ngoài ra, Google sẽ tìm cách cải thiện hiệu quả của các máy chủ và trung tâm dữ liệu của mình. Công ty cũng đang thử nghiệm một “trung tâm mua hàng cải tiến” để giúp cắt giảm chi phí cung ứng.

Không chỉ sa thải nhân viên, Google tiếp tục cắt giảm nhiều đặc quyền xa hoa của người lao động 2
Google đang cắt giảm chi phí để tiết kiệm và phát triển AI.

Google cho biết trong một tuyên bố: “Như chúng tôi đã tuyên bố công khai, chúng tôi có mục tiêu của công ty là tiết kiệm lâu dài thông qua cải thiện tốc độ và hiệu quả. Là một phần của kế hoạch này, chúng tôi đang thực hiện một số thay đổi thiết thực giúp duy trì trách nhiệm quản lý tài nguyên trong khi tiếp tục cung cấp các đặc quyền, lợi ích và tiện nghi hàng đầu trong ngành”.

Việc mất nhiều đặc quyền hơn có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến tinh thần làm việc của công ty, vốn từ lâu đã mang đến cho nhân viên rất nhiều lợi ích khác nhau, từ đồ ăn miễn phí đến các chuyến đi trượt tuyết theo nhóm đến giường ngủ trong văn phòng.

Một báo cáo năm 2019 của Fast Company cho biết Google có hơn 1.300 căn bếp siêu nhỏ trong các văn phòng của mình trên khắp thế giới “có đầy rong biển khô, thịt gà tây khô, kombucha và các món ăn khác”.

Không chỉ sa thải nhân viên, Google tiếp tục cắt giảm nhiều đặc quyền xa hoa của người lao động 3
Những căn bếp xinh xắn tại trụ sở Google. 

Văn bản cũng đề cập đến đợt sa thải khổng lồ gần đây của Google với khoảng 12.000 nhân viên. Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã lên kế hoạch cắt giảm khi cần thiết khi công ty dành nhiều nguồn lực hơn cho phát triển AI và mảng kinh doanh cốt lõi.

Ở những nơi khác, Google được cho là đang yêu cầu nhân viên trong một vài bộ phận chia sẻ bàn làm việc và luân phiên đi làm các ngày của họ tại văn phòng. Tháng 9 năm ngoái, Google đã hướng dẫn một số nhà quản lý cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động xây dựng đội ngũ và các chuyến du lịch không cần thiết.