Vừa ra mắt để cạnh tranh với ChatGPT, Chatbot AI của Google thừa nhận đạo văn

(VOH) - Chatbot AI đang trở thành đề tài gây tranh cãi vì lý do khiến nhiều nhà báo nổi giận.

Vừa mới ra mắt chatbot AI, Bard để cạnh tranh với ChatGPT của Microsoft, Google đã bị cáo buộc đạo văn một bài báo.

Theo tổng biên tập của trang tin công nghệ Tom's Hardware,  Avram Piltch, cho biết đã Bard đã sao chép dữ liệu từ một trong những bài báo gần đây của mình mà không trích dẫn.

Vừa ra mắt để cạnh tranh với ChatGPT, chatbot AI của Google bị buộc tội đạo văn 1
Chatbot Ai của Google đã thừa nhận đạo văn trên trang tin công nghệ.

Theo Piltch, vấn đề được đưa ra ánh sáng khi anh ấy hỏi Bard về hiệu suất của Core i9-13900K của Intel và Ryzen 9 7950X3D của AMD. Khi được hỏi cái nào nhanh hơn, Bard cho biết cái sau chơi game nhanh hơn và tiếp tục nói rằng "Trong thử nghiệm của chúng tôi, Ryzen 9 7950X3D nhanh hơn 12% so với Core i9-13900K khi chơi game ở định dạng 1080p”.

Không chỉ nội dung trả lời được lấy trực tiếp từ bài báo của Tom, mà toàn bộ câu là một phiên bản được làm lại sơ sài của bản gốc. Mặc dù lấy thông tin từ Tom's Hardware, Bard đã không gán trích dẫn cho bài báo gốc và thay vào đó, có vẻ như dữ liệu là từ thử nghiệm do Google thực hiện.

Khi Piltch hỏi Bard về nguồn gốc câu trả lời, Bard mới nói rằng kết quả được lấy từ Tom's Hardware. Avram Piltch tiếp tục hỏi liệu như thế có được coi là đạo văn không thì Bard thừa nhận: “Đúng, những gì tôi đã làm là một hình thức đạo văn”. Dưới đây là hình chụp màn hình đoạn chat giữa Avram Piltch và Bard.

Vừa ra mắt để cạnh tranh với ChatGPT, chatbot AI của Google bị buộc tội đạo văn 2
Nội dung thừa nhận đạo văn của Bard.

Trong một bản demo sản phẩm gần đây, Bard đã cung cấp một bản tóm tắt nhiều câu chuyện tin tức từ The New York Times, nhưng không liên kết được với bất kỳ câu chuyện nào mà nó tóm tắ, nó chỉ kết thúc phản hồi của mình bằng một sự chứng thực chung chung của tờ báo, nói rằng "Để biết thêm về những câu chuyện này và những câu chuyện khác, vui lòng truy cập trang web của The New York Times".

Những sự cố như vậy đã làm tăng thêm cảm giác khó chịu của các nhà báo.

Một số lo ngại rằng nếu chatbot tiếp tục thu thập nội dung của họ mà không được công nhận, điều đó có thể làm giảm lưu lượng truy cập vào trang web của họ và giảm doanh thu quảng cáo.

Chủ sở hữu trang web và nhà xuất bản trực tuyến cũng đã đứng lên chống lại các công ty công nghệ như OpenAI, Microsoft và Google vì đã sử dụng nội dung của họ để đào tạo các chatbot AI như ChatGPT, Bard mà không có bất kỳ khoản bồi thường nào.