CEO TikTok - Shou Zi Chew là ai?

(VOH) - Shou Zi Chew - Giám đốc điều hành TikTok, người đang là tâm điểm của truyền thông quốc tế khi có mặt trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ sau loạt đề xuất cấm TikTok.

Những ngày gần đây lệnh cấm TikTok đang leo thang ở quốc tế do lo ngại ứng dụng này, thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, có nguy cơ đối với an ninh quốc gia, cũng như lo ngại về các hoạt động kiểm duyệt nội dung có khả năng gây hại cho người dùng chưa đủ tuổi trên nền tảng này.

Sự nổi tiếng của TikTok đã khiến tình hình trở nên phức tạp khi có hơn 150 triệu người dùng chỉ riêng ở Hoa Kỳ và đã nhanh chóng nổi lên và trở thành đối thủ lớn của Facebook và Snapchat.

CEO TikTok - Shou Zi Chew là ai? 1
CEO TikTok - Shou Zi Chew

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew là ai?

Chew, sinh năm 1983 tại Singapore. Anh theo học một trường trung học ưu tú và hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở nước này trước khi theo học Đại học College London, nơi anh lấy bằng cử nhân kinh tế. Anh vẫn là quân nhân dự bị trong quân đội Singapore.

Chew đã kết hôn với giám đốc điều hành công ty đầu tư Vivian Kao, hai người gặp nhau tại Đại học Harvard và có hai con. Chew bắt đầu làm việc tại ByteDance với tư cách là Giám đốc tài chính của công ty vào tháng 3 năm 2021.

Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của TikTok vào cuối năm 2021, thay thế cựu giám đốc điều hành Disney - Kevin Mayer, người đã từ chức chỉ ba tháng sau khi nhận công việc này.

CEO TikTok - Shou Zi Chew là ai? 2
Shou Zi Chew và vợ Vivian Kao.

Chew đã làm việc ở đâu trước TikTok?

Sau một thời gian phục vụ trong quân đội Singapore, Chew tham gia với tư cách là chủ ngân hàng đầu tư cho Goldman Sachs ở London.

Chew cuối cùng đã nhận được bằng MBA của Đại học Harvard và làm thực tập sinh tại Facebook. Sau đó, Chew gia nhập công ty đầu tư mạo hiểm DST Global, nơi mà Chew có môi trường sử dụng ngôn ngữ Mandarin (tiếng Phổ Thông) để trở thành đối tác với Trung Quốc, theo Wall Street Journal .

Chew cũng từng làm việc tại nhà sản xuất điện thoại Xiaomi, anh giữ chức vụ Giám đốc tài chính và các vai trò khác, trước khi gia nhập ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

Tài sản của CEO Chew là bao nhiêu?

Giá trị tài sản ròng của Chew không được công khai. Trong lần xuất hiện trong cuộc họp với Quốc hội Mỹ hôm thứ 5 (23/3), Chew thừa nhận rằng anh nhận lương từ TikTok d và cũng tham gia vào kế hoạch trả thưởng dựa trên cổ phiếu của ByteDance.

CEO TikTok - Shou Zi Chew là ai? 3
Shou Zi Chew từng làm việc tại nhà sản xuất điện thoại Xiaomi (Trung Quốc). 

Ai sở hữu TikTok?

TikTok thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Công ty cho biết 60% cổ phần của họ thuộc sở hữu của các nhà đầu tư toàn cầu, trong khi 20% thuộc sở hữu của những người sáng lập và 20% thuộc sở hữu của nhân viên.