Nếu đang nhận được lời khuyên tài chính từ TikToker, cần cân nhắc kỹ lưỡng!

(VOH) - Các chuyên gia tài chính cảnh báo mọi người nên cẩn trọng khi nghe lời khuyên tài chính trên mạng xã hội.

Erin Confortini, 23 tuổi, đã tự học lập ngân sách và đầu tư khi học đại học khi cô nhận ra mình không biết nhiều về tài chính cá nhân - ngay cả khi là sinh viên chuyên ngành tài chính. Giờ đây, cô chia sẻ chi tiết về cuộc sống tài chính của mình với hàng trăm nghìn người trên mạng xã hội.

Trong một video gần đây được đăng lên TikTok, Erin Confortini cho mọi người biết chính xác số tiền trong khoản tiền lương 2.773 đô la hai tháng một lần của cô ấy sẽ được chuyển vào thuế, bảo hiểm và hưu trí: lần lượt là 520 đô la, 25 đô la và 305 đô la. Nó đã nhận được hơn một triệu lượt xem.

Trong trường hợp không có yêu cầu quốc gia về kiến ​​thức tài chính ở trường trung học, thanh thiếu niên và đôi mươi đang tìm cách tiết kiệm, lập ngân sách và đầu tư. Và mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đã trở thành sách giáo khoa. Nhưng các chuyên gia tài chính cá nhân - bao gồm cả chính những người sáng tạo nội dung - cảnh báo rằng mạng xã hội chỉ nên là điểm khởi đầu.

Nếu đang nhận được lời khuyên tài chính từ TikToker, cần cân nhắc kỹ lưỡng! 1
Các TikToker chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính trên mạng xã hội. 

Bạn không thể tin vào mọi thứ bạn đọc trên internet, hoặc lướt qua trên TikTok. Confortini, à kiểm toán viên nội bộ toàn thời gian nhưng ngoài giờ làm việc cô còn là người sáng tạo nội dung tài chính cá nhân, có hàng chục ngàn người theo dõi trên mạng xã hội.

Cô đã chia sẻ quá trình tích lũy tài chính của mình và biến chúng thành một nghề phụ, nhờ vậy mà đạt được thỏa thuận thương hiệu để quảng bá sản phẩm của các công ty tài chính và bán các mẫu bảng tính ngân sách của họ.

Grace Lemire, 24 tuổi, một người sáng tạo nội dung đến từ Massachusetts, cho biết: “Điều thực sự phụ thuộc vào việc bạn xây dựng lòng tin với ai. Lemire đề cập đến các chủ đề như tiết kiệm, du lịch tiết kiệm và thẻ tín dụng dành cho người mới bắt đầu. Cô ấy cũng nói về cách giải quyết xung đột tiền bạc với bạn bè và gia đình.

Lemire nói thêm: “Có những người thích xem những nội dung mà tôi đăng, họ tin tưởng tôi và vì vậy họ tin lời khuyên của tôi. Nhưng cũng có những trường hợp ngược lại”. Lemire được các thương hiệu trả tiền để quảng cáo sản phẩm — cô ấy đã kiếm được 1.600 đô la Mỹ (hơn 37 triệu đồng) từ các giao dịch nội dung vào tháng 1 và sẽ kiếm được 6.600 đô la Mỹ (hơn 155 triệu đồng) vào tháng 2.

Theo một cuộc khảo sát của Forbes Advisor và công ty nghiên cứu thị trường Prolific , gần 80% người Mỹ từ 18 đến 41 tuổi đã nhận được lời khuyên tài chính từ mạng xã hội. Nhưng các cố vấn tài chính cảnh báo có thể có những cạm bẫy. Nhà lập kế hoạch tài chính Lazetta Rainey Braxton nói rằng, thật "tuyệt vời" khi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thúc đẩy mọi người quản lý tài chính, nhưng TikToker không thể đưa ra lời khuyên tài chính chuyên sâu.

Braxton nói: “Hầu hết mọi người đều muốn làm ít công việc nhất và nhận được nhiều lợi ích nhất. Đó là lý do tại sao TikTok lại hấp dẫn đến vậy. Nó giống như việc bạn có thể cho tôi biết điều gì trong một đoạn âm thanh có thể giúp tôi tiết kiệm thời gian và mang lại cho tôi chính xác những gì tôi muốn”.

Ngoài ra, trong khi các nền tảng xã hội có thể giới thiệu cho mọi người các thuật ngữ và ý tưởng mới về cách tiết kiệm tiền, thì việc mở các tài khoản tiết kiệm và đầu tư mới mà không hiểu đầy đủ sẽ rất nguy hiểm, Helen Ngo, một nhà lập kế hoạch tài chính có trụ sở tại Atlanta cho biết.

"TikToker mang lại nhận thức, nhưng các video không cung cấp cho họ đủ thông tin để giải thích những gì hợp pháp và không hợp pháp để làm," Ngo nói. Ngo khuyên khách hàng của mình nên làm ba việc: mở một tài khoản quỹ tiết kiệm khẩn cấp, vạch ra các mục tiêu tài chính trong 1 đến 5 năm tới và sau đó xem xét các mục tiêu xa hơn.