Bill Gates trải lòng về AI trong bức thư dài 7 trang và những dự đoán của ông về tương lai của nó

(VOH) - Bill Gates đã suy nghĩ rất nhiều về AI, và bây giờ ông ấy đã viết những suy nghĩ đó ra giấy.

Nhà đồng sáng lập Microsoft đã trải lòng về AI trong một bức thư dài 7  trang vào thứ ba (21/3), có tiêu đề "Thời đại của AI đã bắt đầu", chia sẻ quan điểm của tỷ phú về tương lai của trí tuệ nhân tạo.

Ông nói về việc phát triển AI là "cơ bản giống như việc tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động", có thể thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau. Bức thư được gửi đến cùng ngày với việc Google tung công cụ mới để cạnh tranh với ChatGPT.

Bill Gates trải lòng về AI trong bức thư dài 7 trang và những dự đoán của ông về tương lai của nó 1
Bill Gates trải lòng về AI trong bức thư dài 7 trang giấy. 

Trước đây, Gates đã nói về sự phấn khích đối với tương lai của AI, cụ thể là cách nó có thể được sử dụng như một người dạy kèm trong giáo dục hoặc cung cấp lời khuyên y tế. 

Vị tỷ phú cũng thừa nhận những lo ngại xung quanh trí tuệ nhân tạo, bao gồm nguy cơ con người sẽ lạm dụng nó, cũng như khả năng AI siêu thông minh hoặc "mạnh mẽ" đến mức có thể "thiết lập mục tiêu của riêng nó" khi công nghệ AI được cải thiện theo thời gian.

Trong thư, Gates đã xây dựng những ý tưởng này bằng cách đưa ra suy nghĩ về cách AI có thể được sử dụng như một công cụ để cải thiện năng suất làm việc của mọi người, nhưng cũng như cách nó có thể giúp cải thiện sự bất bình đẳng toàn cầu — tại nơi làm việc, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

'Một nhân viên văn phòng sẵn sàng giúp bạn thực hiện các nhiệm vụ khác nhau'

Trong lực lượng lao động, Gates viết về cách AI có thể được sử dụng như một "trợ lý cá nhân kỹ thuật số" để nâng cao năng suất của nhân viên — một ý tưởng mà ông đã đề cập trước đây vào tháng Hai.

Ông cho rằng AI đang được tích hợp vào các công cụ làm việc kỹ thuật số như Microsoft Office, có thể giúp quản lý và viết email. Ben cạnh đó, nó được trang bị kiến ​​thức và dữ liệu rộng lớn về công ty và ngành của họ, cũng có thể đóng vai trò là nguồn lực để nhân viên giao tiếp.

"Khi sức mạnh tính toán ngày càng mạnh mẽ, khả năng thể hiện ý tưởng của GPT sẽ ngày càng giống như có một nhân viên văn phòng sẵn sàng giúp bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau", ông viết.

Một trợ lý kỹ thuật số có thể đảm nhận vài nhiệm vụ cho nhân viên y tế

Trong ngành chăm sóc sức khỏe, Gates viết AI có thể giải phóng nhân viên y tế khỏi một số nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như nộp yêu cầu bảo hiểm, hoàn thành thủ tục giấy tờ và soạn thảo ghi chú thăm khám của bác sĩ.

Đối với các quốc gia mà nhiều người không bao giờ được gặp bác sĩ, AI có thể giúp nhân viên y tế làm việc hiệu quả hơn với những bệnh nhân mà họ gặp.

AI có thể phân tích dữ liệu y tế và kê thuốc, dự đoán trong tương lai AI sẽ hiểu tác dụng phụ của thuốc và tính toán mức liều lượng cần thiết.

Đối với cây trồng và vật nuôi ở các nước nghèo, AI có thể giúp thiết kế hạt giống phù hợp với khí hậu địa phương và phát triển vắc-xin cho gia súc - những phát triển có thể đặc biệt quan trọng "khi thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu thậm chí còn gây áp lực lớn hơn đối với những người nông dân có thu nhập thấp.

Giáo viên sẽ không biến mất - nhưng họ sẽ cần phải thích nghi

Gates dự đoán AI có thể thay đổi nền giáo dục trong vòng 5 đến 10 năm tới bằng cách cung cấp nội dung phù hợp với phong cách học tập của học sinh, đồng thời tìm hiểu điều gì thúc đẩy từng học sinh và khiến chúng mất hứng thú với các môn học.

AI cũng có thể hỗ trợ giáo viên bằng cách lập kế hoạch giảng dạy khóa học và đánh giá mức độ hiểu của học sinh về các chủ đề trong lớp học.

"Ngay cả khi công nghệ được hoàn thiện, việc học vẫn sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên. Nó sẽ tăng cường — nhưng không bao giờ thay thế — công việc mà học sinh và giáo viên cùng làm trong lớp học”, tỷ phú khẳng định trong thư.

AI cũng cần phải được tiếp cận bình đẳng đối với các trường học có thu nhập thấp ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu "để học sinh trong các hộ gia đình có thu nhập thấp không bị bỏ lại phía sau". 

Giáo viên cũng sẽ phải thích ứng với việc học sinh sử dụng các công nghệ mới trong lớp học, chẳng hạn như ChatGPT. Gates đã liệt kê một ví dụ về việc giáo viên cho phép học sinh sử dụng GPT để viết bản nháp đầu tiên của bài luận, sau đó họ sẽ phải chỉnh sửa hóa trong các bản nháp sau này.

Để tận dụng tối đa công nghệ mới đáng chú ý này, chúng ta cần vừa đề phòng những rủi ro vừa khiến chúng có thể mang lại lợi ích cho càng nhiều người càng tốt.