Tỷ phú ấu dâm Epstein bị gọi tên sau vụ ly hôn giữa vợ chồng nhà Bill Gates?

(VOH) - Theo The Wall Street Journal (WSJ), bà Melinda Gates đã gặp các luật sư về ly hôn ít nhất là từ năm 2019 vì chồng của mình có liên hệ với tỷ phú Jeffrey Epstein.

Nhà sáng lập Công ty Microsoft Bill Gates và vợ là Melinda Gates tuyên bố ly hôn vào ngày 3/5 vừa qua sau 27 năm chung sống. Thông tin này gây chấn động vì sức ảnh hưởng lớn của hai người trên thế giới trong giới thiện nguyện và vai trò của ông Bill Gates.

Theo thông tin trên WSJ, bà Melinda đã cảm thấy “không ổn” về tỷ phú Epstein từ năm 2013 và đã rất buồn vì mối liên hệ của chồng với vị tỷ phú này.

Bill Gates, Melinda Gates, ly hôn
Nhà sáng lập Công ty Microsoft Bill Gates và vợ là Melinda Gates tuyên bố ly hôn vào ngày 3/5

Tỷ phú Jeffrey Epstein liên quan gì tới Bill Gates?

Gia đình Gates gặp tỷ phú Epstein tại tư dinh của ông này ở khu Upper East Side, New York vào tháng 9/2013. Khi đó bà Melinda đã nói với chồng là mình hoàn toàn cảm thấy không thoải mái nhưng ông Bill vẫn tiếp tục liên hệ với ông Epstein.

Những người quen thuộc với tiến trình ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates và một nhân viên cũ trong tổ chức từ thiện của hai người cho hay Melinda bắt đầu lo ngại về Jeffrey Epstein sau khi hai vợ chồng gặp gỡ ông này, theo Wall Street Journal.

Bà nói với chồng rằng bà cảm thấy không thoải mái khi gặp Epstein, nhưng Bill và một số nhân viên của quỹ Melinda & Bill Gates vẫn tiếp tục giữ quan hệ với ông này trong những năm tiếp theo.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2019, Bill thừa nhận từng gặp Epstein, nhưng “không có bất kỳ quan hệ làm ăn hay bạn bè nào với ông ta”. Bridgitt Arnold, người phát ngôn của Bill Gates cho biết, Bill đã gặp Epstein nhiều lần vào năm đó để thảo luận về các hoạt động từ thiện. "Bill Gates rất hối hận vì từng gặp Epstein", Arnold nói.

WSJ thông tin rằng, cuộc ly hôn của vợ chồng nhà Gates đã được xúc tiến ít nhất từ năm 2019. Người phát ngôn của Quỹ Bill & Melinda Gates chưa bình luận trước thông tin này.

Quỹ Bill & Melindates có nguồn tài trợ gần 50 tỷ USD, đã quyên góp 5 tỷ USD hàng năm cho các hoạt động từ thiện khắp thế giới. Năm ngoái, họ tài trợ một tỷ USD chống Covid-19 thông qua chương trình nghiên cứu và phân phối vắc xin.

Quỹ tuyên bố, sau khi ly hôn, Melinda và Bill vẫn là đồng chủ tịch điều hành, không có bất kỳ thay đổi nào trong tổ chức: "Họ sẽ tiếp tục làm việc để định hình và thông qua các chiến lược của quỹ, ủng hộ các vấn đề của quỹ và lập định hướng chung cho quỹ".

Tỷ phú Jeffrey Epstein là ai?

Tỷ phú Epstein, 66 tuổi, bị truy tố với cáo buộc mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên, trong đó có những thiếu nữ mới 14 tuổi, từ năm 2002 đến 2005. Các cô gái được cho là nhận tiền để mát xa và phục vụ tình dục cho ông này, đồng thời lôi kéo thêm nhiều người khác vào đường dây.

Jeffrey Epstein
Những người phụ nữ phản đối Jeffrey Epstein bên ngoài Tòa án liên bang New York năm 2019 (Ảnh: GETTY IMAGES)

Vào năm 2019, ước tính giá trị tài sản của Epstein vào khoảng 578 triệu USD, bao gồm hai hòn đảo riêng, một trang trại ở New Mexico, ba ngôi nhà (bao gồm một biệt thự khổng lồ ở Manhattan trị giá 77 triệu USD, một căn hộ ở Paris và một ngôi nhà ở Palm Beach, Florida), hai máy bay riêng và hàng chục ôtô, du thuyền.

Điều đáng chú ý là Jeffrey Epstein không có bằng đại học, không có giấy phép làm trung gian tài chính, cũng không ai rõ ông này kiếm tiền như thế nào dù ông ta tự nhận là cố vấn tài chính cho Thái tử Arab Saudi và kết giao với nhiều người có vai vế.

Epstein từng bị buộc tội xâm hại hàng chục bé gái ở Florida. Ông ta dụ dỗ các bé gái 14-15 tuổi đến biệt thự phục vụ massage rồi cưỡng hiếp họ. Năm 2008, Epstein đạt thỏa thuận miễn truy tố với nhà chức trách thành phố Miami bằng cách thừa nhận tội danh đề nghị mua dâm, lĩnh án tù 13 tháng và bị đưa vào danh sách tội phạm tình dục.

Đến đầu tháng 7/2019, tỷ phú Epstein bị bắt giam vì cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và tổ chức mại dâm. Hơn một tháng sau đó, vào ngày 10/8, Epstein tự tử tại buồng giam ở Trung tâm Cải huấn Metropolitan, New York, Mỹ.

Xem thêm: FBI điều tra về cái chết trong tù của tỷ phú Jeffrey Epstein

Tuy nhiên, hai ngày trước khi tự tử, tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein đã lập di chúc trao lại khối tài sản 578 triệu USD cho người thụ hưởng ẩn danh. Ông Epstein đã ký tên vào bản di chúc cuối cùng mang tên "The 1953 Trust" và bản di chúc không đề tên người thụ hưởng.

Hãng tin Bloomberg cho rằng hành động này của tỷ phú Epstein sẽ gây khó khăn hơn cho những nạn nhân muốn kiện đòi đền bù từ tài sản của ông.