Google tung công cụ chatbot AI mới cạnh tranh với ChatGPT

(VOH) - Google đang mở quyền truy cập vào Bard - công cụ chatbot AI mới cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Bắt đầu từ ngày 21/3, người dùng có thể tham gia danh sách chờ để có quyền truy cập vào Bard - ứng dụng hứa hẹn sẽ giúp người dùng phác thảo và viết bản nháp bài luận, lên kế hoạch tắm cho em bé hay tìm kiếm ý tưởng cho bữa trưa dựa trên những gì có trong tủ lạnh…

Giống như ChatGPT, được phát hành công khai vào cuối tháng 11 bởi công ty nghiên cứu AI OpenAI, Bard được xây dựng trên một mô hình ngôn ngữ lớn. 

Các mô hình này được đào tạo trên kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ để tạo phản hồi hấp dẫn cho lời nhắc của người dùng. Theo báo cáo, sự chú ý to lớn về ChatGPT đã khiến ban lãnh đạo Google tuyên bố tình trạng “mã đỏ” đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình.

Google tung công cụ chatbot AI mới
Google tung công cụ chatbot AI mới có tên là Bard

Đọc thêm: Google xây dựng mô hình AI dịch thuật 1.000 ngôn ngữ

Đại diện của Google nói với CNN rằng, đây là một trải nghiệm bổ sung, riêng biệt cho Google Search và người dùng cũng có thể truy cập trang Tìm kiếm để kiểm tra phản hồi hoặc nguồn của thông tin. 

Google cho biết sẽ bắt đầu tung ra công cụ này ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đồng thời có kế hoạch mở rộng sang nhiều quốc gia và nhiều ngôn ngữ hơn trong tương lai.

Tin tức này được đưa ra khi Google, Microsoft, Facebook và các công ty công nghệ khác chạy đua phát triển và triển khai các công cụ hỗ trợ AI sau thành công gần đây của ChatGPT.

Tuần trước, Google đã thông báo rằng họ cũng sẽ đưa AI vào các công cụ của mình, bao gồm Gmail, Sheets và Doc. Ngay sau đó, Microsoft đã công bố một bản nâng cấp AI tương tự cho các công cụ của mình.

Google đã tiết lộ Bard vào tháng trước trong một bản demo, sau đó Bard bị chỉ trích vì đưa ra câu trả lời không chính xác cho câu hỏi về kính thiên văn. Cổ phiếu của công ty mẹ Google là Alphabet đã giảm 7,7% vào ngày hôm đó.

Sai lầm của Bard đã làm nổi bật thách thức mà Google và các công ty khác phải đối mặt khi tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm cốt lõi của họ. 

Google thừa nhận rằng, các công cụ AI “không phải không có lỗi”. Công ty cho biết, họ đang tiếp tục cải thiện hệ thống của mình và thêm “các biện pháp bảo vệ mới, chẳng hạn như giới hạn số lần trao đổi trong một cuộc đối thoại, để cố gắng giữ cho các tương tác trở nên hữu ích và đúng chủ đề”.

Tuần trước, OpenAI đã phát hành GPT-4, phiên bản thế hệ tiếp theo của công nghệ hỗ trợ ChatGPT và trình duyệt Bing mới của Microsoft, với các biện pháp bảo vệ tương tự. Trong ngày đầu tiên sau khi được công bố, GPT-4 đã khiến nhiều người dùng choáng váng trong các thử nghiệm ban đầu và bản demo của công ty với khả năng soạn thảo các vụ kiện, vượt qua các kỳ thi tiêu chuẩn…