Vừa đưa ChatGPT vào Bing, Microsoft đã sa thải nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI)

(VOH) - Microsoft đã sa thải toàn bộ nhóm đạo đức và xã hội trong tổ chức trí tuệ nhân tạo, đã ảnh hưởng đến 10.000 nhân viên trên toàn công ty, Platformer đưa tin.

Một cựu nhân viên cho biết, động thái này khiến Microsoft không còn một nhóm chuyên trách nào, để đảm bảo các nguyên tắc AI của họ gắn chặt với thiết kế sản phẩm.

Microsoft vẫn duy trì một Văn phòng AI có trách nhiệm (Office of Responsible AI) với nhiệm vụ tạo ra các quy tắc và nguyên tắc để quản lý những sáng kiến AI của công ty. Mức đầu tư tổng thể của công ty cho việc nghiên cứu AI một cách có trách nhiệm vẫn đang ngày càng tăng chứ không hề giảm đi.

Nhân viên cho biết, nhóm đạo đức và xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các nguyên tắc AI có trách nhiệm của công ty và được phản ánh trong các thiết kế sản phẩm sau khi xuất xưởng.

Trong những năm gần đây, nhóm đã thiết kế nên một trò chơi nhập vai có tên Judgment Call để giúp các nhà thiết kế hình dung được các tác hại tiềm tàng mà AI có thể gây ra trong quá trình phát triển sản phẩm.

Vừa đưa ChatGPT vào Bling, Microsoft đã sa thải nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) 1
Microsoft ưu tiên việc ra mắt sản phảm AI mới nhất để cạnh tranh với đối thủ. 

Gần đây hơn, nhóm đã làm việc để xác định các rủi ro do việc Microsoft áp dụng công nghệ OpenAI của Microsoft trong toàn bộ bộ sản phẩm của mình. Nhóm đạo đức và xã hội có quy mô lớn nhất vào năm 2020, khi có khoảng 30 nhân viên bao gồm các kỹ sư, nhà thiết kế và triết gia.

Vào tháng 10/2022, nhóm đã bị cắt giảm còn 7 người để tái cơ cấu lại. Trong một cuộc họp, John Montgomery, Phó chủ tịch AI của Microsoft nói rằng, họ phải hành động nhanh.

Trong bối cảnh Microsoft đang muốn ra sức gia tăng tiếp cận và cho ra mắt những model mới nhất của AI, để cạnh tranh với đối thủ nên họ đã bỏ qua hướng đi dài hạn của nhóm này.

Hiện tại, Microsoft đang có cơ hội ngàn năm có một để giành thị phần béo bở trước Google trong lĩnh vực tìm kiếm, phần mềm công việc, điện toán đám mây và các lĩnh vực khác mà những gã khổng lồ cạnh tranh.

Khi khởi chạy Bing với công nghệ AI, công ty đã nói với các nhà đầu tư rằng cứ mỗi 1% thị phần mà họ giành được từ Google trong lĩnh vực tìm kiếm, doanh thu mỗi năm của công ty sẽ tăng thêm 2 tỷ USD.

Tiềm năng đó giải thích tại sao Microsoft đã đầu tư 11 tỷ USD vào OpenAI và hiện đang chạy đua để tích hợp công nghệ vào mọi ngóc ngách trong đế chế của mình.

Có vẻ như nó đã đạt được một số thành công ban đầu khi tuần trước Bing hiện có 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, 1/3 trong số đó là người dùng mới kể từ khi công cụ tìm kiếm này ra mắt phiên bản mới được tích hợp công nghệ AI của OpenAI.