Lo ngại ChatGPT, Trung Quốc cho ra mắt chatbot cạnh tranh nhưng gây thất vọng

(VOH) - Ngày 16/3, Baidu của Trung Quốc đã tiết lộ chatbot hỗ trợ trí thông minh nhân tạo được chờ đợi nhiều của họ có tên là Ernie Bot nhưng khiến các nhà đầu tư thất vọng vì sử dụng video quay sẵn.

Trong sự kiện công bố chatbot mang tên Ernie Bot qua video, Giám đốc điều hành Baidu - Robin Li nói rằng hiện tại sản phẩm vẫn chưa hoàn thiện nhưng vẫn cho ra mắt trong bối cảnh nhu cầu cao như hiện nay. 

Bài thuyết trình chỉ kéo dài hơn một giờ, diễn ra hai ngày sau khi Google tiết lộ một loạt các công cụ AI cho phần mềm văn phòng, đã cho thế giới một cái nhìn thoáng qua về những gì có thể là đối thủ mạnh nhất của Trung Quốc đối với ChatGPT của phòng thí nghiệm nghiên cứu Hoa Kỳ OpenAI.

Nhưng không giống như ChatGPT, được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái dưới dạng chatbot miễn phí cho công chúng, Baidu giới hạn phần trình bày trong các video ngắn cho thấy Ernie Bot thực hiện các phép tính toán học, nói bằng phương ngữ Trung Quốc và tạo video và hình ảnh với lời nhắc bằng văn bản.

Lo ngại ChatGPT, Trung Quốc cho ra mắt chatbot cạnh tranh nhưng gây thất vọng 1
Giám đốc điều hành Baidu - Robin Li giới thiệu chatbot qua video trình chiếu.

Nó chỉ được mở để dùng thử cho một nhóm người dùng ban đầu có mã mời, trong khi các công ty có thể đăng ký nhúng phần mềm này vào sản phẩm của họ thông qua nền tảng đám mây của Baidu.

Cổ phiếu của Baidu tại Hồng Kông đã giảm tới 10% trong khi Giám đốc điều hành Robin Li phát biểu và cuối cùng đóng cửa ở mức thấp hơn 6,4%, lấy đi hơn 3 tỷ USD so với định giá thị trường.

Kai Wang, một nhà phân tích từ Morningstar, cho biết: "Có vẻ như bài thuyết trình giống như một cuộc độc thoại và được viết theo kịch bản hơn màn tương tác mà mọi người mong đợi. Buổi ra mắt cũng không có ngày ra mắt, điều này có thể dẫn đến tâm lý tiêu cực".

Trong những năm gần đây, Baidu chuyển trọng tâm sang lĩnh vực AI, trong đó có các hoạt động liên quan công nghệ xe tự lái và các ứng dụng AI khác. Trong báo cáo tài khóa 2022, công ty chi 23,3 tỷ NDT (3,4 tỷ USD) cho công tác nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này, tương đương khoảng 20% doanh thu hằng năm.