Tội phạm mạng ở Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

(VOH) - Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản hôm 16/3 cho biết, số lượng tội phạm mạng bị cảnh sát phát hiện ở Nhật Bản cao kỷ lục vào năm 2022.

Năm 2022, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản phát hiện 12.369 trường hợp tội phạm mạng, trong đó có sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.

Cơ quan này cho biết, trung bình mỗi ngày, các trường hợp truy cập Internet đáng ngờ, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng, cũng đã đạt mức cao kỷ lục 7.707,9 trên mỗi địa chỉ giao thức Internet.

Với sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa do đại dịch Covid-19, số lượng các cuộc tấn công ransomware, trong đó tin tặc yêu cầu thanh toán để đổi lấy việc khôi phục quyền truy cập vào dữ liệu, đã tăng 57,5% so với năm trước lên 230 trường hợp.

Đọc thêm: Tội phạm mạng gia tăng những cuộc tấn công vào tiền ảo

mã độc
Dữ liệu cho thấy quy mô hoạt động kinh doanh không phải là một yếu tố trong các cuộc tấn công ransomware, với một nửa số nạn nhân là các công ty vừa và nhỏ (Ảnh: Kyodo)

Trong số 182 cuộc tấn công có 119 vụ liên quan đến "ransomware tống tiền kép", liên quan đến cả việc mã hóa và đánh cắp dữ liệu của nạn nhân mà thủ phạm đe dọa sẽ tiết lộ trừ khi thanh toán được thực hiện.

Trong một cuộc khảo sát các công ty bị ảnh hưởng, 63 trong số 102 phản hồi hợp lệ cho biết, một cuộc tấn công đã được thực hiện thông qua dịch vụ mạng riêng ảo, 19 liên quan đến phần mềm máy tính từ xa với việc tin tặc giành quyền kiểm soát thiết bị và 9 liên kết với các email đáng ngờ.

Một nửa số doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ mất chưa đầy một tháng để khôi phục hệ thống, một số người phải mất hơn hai tháng. Phần lớn doanh nghiệp cho biết, chi phí phục hồi tổng cộng từ 10 triệu yên (75.000 USD) đến 50 triệu yên.

Trong tổng số 12.369 trường hợp tội phạm mạng mà cảnh sát đã điều tra, có 3.304 trường hợp là lừa đảo, trong khi 1.560 trường hợp liên quan đến vi phạm luật khiêu dâm và mại dâm trẻ em, 522 trường hợp vi phạm luật truy cập máy tính trái phép.