Google công bố các tính năng AI trong Gmail, Docs và hơn thế nữa để cạnh tranh với Microsoft

(VOH) - Tính năng mới của Google hỗ trợ người dùng có thể soạn thảo nội dung nhanh chóng và tiện lợi.

Mới đây, Google đã giới thiệu loạt tính năng mới, dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cho bộ ứng dụng văn phòng Workspace, gồm Google Docs, Sheets, Slides, Meet và Gmail.

Các tính năng mới bao gồm cách tóm tắt văn bản bằng AI trong Google Docs. Dựa trên video minh họa của Google, giao diện Docs sẽ có nút “Help me writes”, sau đó nhập yêu cầu cần viết, hệ thống sẽ tự chạy.

Ví dụ, trong hình ảnh được cắt từ video minh họa của Google, người dùng đang muốn yêu cầu: “Đăng tin tuyển dụng cho đại diện bán hang khu vực”.

Hệ thống AI sau khi nhận lệnh sẽ hoàn thành trong vài giây, sau đó cho phép họ chỉnh sửa văn bản theo ý muốn.

Google công bố các tính năng AI trong Gmail, Docs và hơn thế nữa để cạnh tranh với Microsoft 1
Chỉ cần nhập yêu cầu, tính năng mới của Google trên Docs sẽ hiểu và cho bạn bản thảo nháp.

Theo Verge, Google mở rộng các chức năng tiềm năng này với mong muốn mang đến sự tiện lợi cho người dùng, thậm chí cạnh tranh với Microsoft.

Cho dù bạn làm trong phòng hành chính nhân sự, vì công việc quá bận rộn, nhưng vẫn cần mô tả công việc để tiến hành việc tuyển dụng đúng thời hạn, hay bạn cần soạn thảo thiệp mời bữa tiệc sinh nhật cho đứa con của mình theo chủ đề cướp biển, Workspace sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức viết bản thảo đầu tiên.

Chỉ cần nhập một chủ đề mà bạn muốn viết, thì bản thảo nháp sẽ ngay lập tức được hoàn thành.  

Bên cạnh đó, tính năng này cũng được áp dụng cho Gmail. Theo đó, người dùng có thể liệt kê một số ý chính, sau đó nhấn "Formalize" để ứng dụng viết lại thành email hoàn chỉnh.

Google công bố các tính năng AI trong Gmail, Docs và hơn thế nữa để cạnh tranh với Microsoft 2
Với Gmail, chỉ cần điền vài ý chính, AI sẽ hiểu và cho ra một email hoàn chỉnh. 

Đáng chú ý là Microsoft được cho là đang xây dựng các tính năng tương tự trong bộ ứng dụng Office của mình, bao gồm Word, Teams và Outlook. Microsoft nổi tiếng đã gây bất ổn cho Google trong năm nay với sự ra mắt của Bing mới.

Giám đốc điều hành Satya Nadella đã mô tả tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI như một mô hình mới có thể lật đổ Google khỏi ngai vàng. Nhưng có vẻ như hai công ty cũng sẽ cạnh tranh trong thế giới phần mềm.

Microsoft đã lên lịch một sự kiện để trình bày chi tiết các kế hoạch của mình về “tương lai của công việc với AI” vào cuối tuần này vào ngày 16/3. Tất nhiên, việc vội vàng tung ra các sản phẩm AI cũng có những rủi ro của nó. Các chương trình tạo văn bản AI nổi tiếng là không đáng tin cậy, thường “gây ảo giác” thông tin sai lệch và trình bày nó một cách hoàn toàn tự tin.

Họ cũng dễ khơi dậy những thành kiến ​​về chủng tộc và giới tính có trong dữ liệu đào tạo. Khi Google tích hợp công nghệ này vào phần mềm doanh nghiệp của mình, những lỗi này có thể gây ra sự cố lớn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bản tóm tắt AI của Google về các cuộc họp của bạn phân bổ sai các trích dẫn hoặc ý tưởng? Hoặc nếu email tiếp thị do AI tạo ra tạo ra khách hàng hoặc sản phẩm mới?

Trong thông báo về việc công bố tính năng mới, Google đã đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm tiêu chuẩn: “Đôi khi Al hiểu sai mọi thứ, đôi khi nó làm bạn thích thú với điều gì đó khác thường và đôi khi, nó cần có sự hướng dẫn”.