Hà Lan cấm người làm việc trong các cơ quan chính phủ cài đặt TikTok trên điện thoại công vụ

(VOH) - Ngày 21/3, Hà Lan ra thông báo những người làm việc trong các cơ quan chính phủ sẽ không được phép cài ứng dụng TikTok trên điện thoại làm việc.

Bộ Nội vụ Hà Lan cũng cho biết, bộ này khuyến cáo nhân viên chính phủ không cài TikTok vào điện thoại làm việc tất cả các ứng dụng đến từ "những nước có chương trình mạng nhắm vào Hà Lan hoặc lợi ích của nước này."

Tháng Hai vừa qua, cơ quan tình báo Hà Lan đã liệt kê một số nước có chương trình mạng gây ra nguy cơ gián điệp.

ứng dụng TikTok
Biểu tượng ứng dụng TikTok trên một điện thoại thông minh - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 21/3, Cơ quan chống độc quyền của Italy thông báo đã mở một cuộc điều tra ứng dụng TikTok vì nền tảng này được cho là vi phạm các quy tắc khi cho phép đăng tải “nội dung nguy hiểm” như kích động tự tử, tự làm hại bản thân và theo chế độ ăn kém dinh dưỡng.

Nhà chức trách Italy cho rằng trên nền tảng này có rất nhiều video quay cảnh những người trẻ tuổi thực hiện hành vi tự làm hại bản thân.

Theo cơ quan giám sát, TikTok "thiếu các hệ thống phù hợp để giám sát nội dung do bên thứ ba xuất bản" và vi phạm các nguyên tắc của chính TikTok về việc xóa nội dung nguy hiểm.

Cơ quan chống độc quyền cũng điều tra việc khai thác các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo có khả năng "gây ra tình trạng quá mức" đối với người dùng của TikTok.

Đọc thêm: Nhiều cơ quan chính phủ Australia cấm TikTok

TikTok hiện là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước châu Âu đang cấm ứng dụng này vì lo ngại về rủi ro an ninh mạng... Mới đây nhất, Bỉ quyết định cấm nhân viên chính phủ liên bang cài đặt ứng dụng TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) trên các máy tính và điện thoại công vụ.

Anh cũng thông báo cấm cài đặt ứng dụng chia sẻ video ngắn này trên các thiết bị của cơ quan nhà nước và chính phủ.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc Bytedance, từ lâu khẳng định không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và dữ liệu của TikTok không được lưu giữ tại Trung Quốc.

Mạng xã hội này cũng phản đối các cáo buộc cho rằng TikTok thu thập nhiều dữ liệu người dùng hơn các công ty truyền thông xã hội khác. TikTok khẳng định điều hành độc lập công ty và không bị sự ảnh hưởng của chính phủ.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia vẫn thận trọng về nền tảng này và mối quan hệ của TikTok với chính phủ Trung Quốc, đồng thời thực hiện các lệnh cấm một phần hoặc toàn phần với TikTok như: Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Canada, Pakistan, Afghanistan.