Đến lượt các nhà lập pháp New Zealand bị cấm sử dụng TikTok

(VOH) - Các nhà lập pháp New Zealand và những người làm việc trong Quốc hội của quốc gia này sẽ bị cấm cài ứng dụng TikTok trên điện thoại.

Lệnh cấm TikTok tại New Zealand được công bố vào ngày 17/3 và có hiệu lực vào cuối tháng 3 - sẽ chỉ áp dụng với khoảng 500 người làm việc trong quốc hội chứ không áp dụng với tất cả nhân viên chính phủ như lệnh cấm ở Mỹ và Anh. 

Mối quan tâm toàn cầu về ứng dụng TikTok xuất hiện sau cảnh báo của FBI và các cơ quan khác rằng: công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc là ByteDance có thể chia sẻ dữ liệu người dùng TikTok - chẳng hạn như lịch sử duyệt web, vị trí và nhận dạng sinh trắc học - với chính phủ Trung Quốc.

Đọc thêm: Nhiều cơ quan chính phủ Australia cấm TikTok

New Zealand, tiktok
Logo TikTok được hiển thị trên bảng chỉ dẫn bên ngoài văn phòng công ty ở Culver City, California (Ảnh: AFP)

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết, ông không cài ứng dụng TikTok trên điện thoại. "Tôi không sành điệu và hợp thời như vậy" - ông nói với các phóng viên.

Ông Hipkins cho biết, New Zealand không áp dụng cách tiếp cận chung cho tất cả nhân viên chính phủ và việc đưa ra quyết định về an ninh mạng sẽ tùy thuộc vào từng bộ hoặc cơ quan.

Theo Giám đốc điều hành Dịch vụ Nghị viện Rafael Gonzalez-Montero, động thái của New Zealand được đưa ra theo lời khuyên của các chuyên gia an ninh mạng của chính phủ. Theo đó, ứng dụng này sẽ bị xóa khỏi tất cả các thiết bị có quyền truy cập vào mạng quốc hội.

"Quyết định này được đưa ra dựa trên phân tích của các chuyên gia của chúng tôi và sau cuộc thảo luận với các đồng nghiệp trong chính phủ và quốc tế" - ông Gonzalez-Montero cho biết trong một tuyên bố. 

Dựa trên thông tin này, chính phủ đã xác định rằng những rủi ro là không thể chấp nhận được trong môi trường nghị viện New Zealand hiện tại.